ในระบบบังคับเลี้ยวเรือแบบง่ายๆ จะใช้ระบบสายสลิงไปดึงหรือดันคันชัก เวลาหมุนพวงมาลัยทำให้เกิดการเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ระบบนี้จะเหมาะกับเรือหรือเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ในระบบบังคับเลี้ยวเรือมาตรฐานส่วนใหญ่ จะใช้ระบบไฮดรอลิคสำหรับบังคับการเลี้ยว
ข้อดีของการใช้ระบบไฮดรอลิกในการบังคับเลี้ยว
- พวงมาลัยเรือจะเบา เหมือนใช้รถที่ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์
- พวงมาลัยเรือจะนิ่ง และจะไม่มีอาการดึงซ้าย ดึงขวา เพราะระบบจะไม่มีความฝึดเนื่องจากใช้ระบบไฮดรอลิกในการเลี้ยว จึงสามารถขับปล่อยมือจากพวงมาลัยได้โดยไม่มีการดึงเอียง หรือเลี้ยวเองจากพวงมาลัย
- สามารถต่อพ่วงพวงมาลัยได้หลายอัน โดยใช้งานได้เหมือนกันวงเลี้ยวเท่ากัน ความรู้สึกการเลี้ยวเหมือนเดิม
- สามารถต่อขยายอุปกรณ์ควบคุมการเดินเรืออัตโนมัติได้ ออโต้ไพล็อต (Autopilot) อุปกรณ์ออโต้ไพล๊อตส่วนใหญ่ต้องการระบบพื้นฐาน คือ พวงมาลัยไฮดรอลิค
- สามารถต่อขยายเพิ่มอุปกรณ์ควบคุมโดยใช้หางเสือเรือทำงานบังคับเลี้ยวอัตโนมัติ ร่วมกับทริมอัตโนมัติ (Trim) เป็นระบบรักษาสมดุลของเรืออย่างง่ายเวลาจอดเรือ (Stabilizer Boat) สำหรับปรับหัวเรือให้หันหาคลื่นเพื่อลดอาการโคลงของเรือเวลาจอดในคลื่น
- เป็นระบบพื้นฐานของการควบคุมอื่น เช่น ระบบเรือจริงบังคับวิทยุ , ระบบเรือบังคับผ่านดาวเทียม , เรือเดินทางตาม Way point วิ่งตามจุดพิกัด GPS
- ไม่มีแรงตีย้อนกลับจากหางเสือมาที่พวงมาลัย หมายถึง ในกรณีคลื่นแรงตีหางเสือเรือ หางเสีอจะไม่เลี้ยวเองตามแรงคลื่น แรงคลื่นไม่แรงพอที่จะทำให้พวงมาลัยเรือเลี้ยวได้ และพวงมาลัยจะไม่หมุนตามแรงคลื่นที่มากระแทก
- เวลาเลี้ยวน้ำหนักซ้ายขวา และการหมุนคืนพวงมาลัยจะเท่ากันทั้งซ้ายและขวา
- ระบบนี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่เรือขนาดเล็กจนถึงเรือขนาดใหญ่
การติดตั้งระบบพวงมาลัยแบบไฮดรอลิก
ระบบพวงมาลัยไฮดรอลิก หลักๆจะประกอบไปด้วย
- Helm Pump ปั้มหางเสือ
- Hydraulic Connector สายไฮดรอลิก
- Hydraulic Cylinder กระบอกสูบไฮดรอลิก
- Tiller ชุดเชื่อมต่อควบคุมหางเสือ
เลื่อนหน้า ขึ้น-ลง ใช้ แถบด้านข้าง หรือใช้เมาส์ Scroll ขึ้นลง
ตัวอย่างการใช้ระบบ Stabilizer