วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

Live in Ko Tachai Thailand 2016

Live in Ko Tachai Thailand 2016 / ใช้ชีวิตบนเกาะตาชัย ประเทศไทย 2016


การเดินทางครั้งนี้ ได้ค้นพบ มิตรภาพสุดขอบฟ้า น้ำใจ การแบ่งปัน การเฉลี่ยทุกข์-เฉลี่ยสุข ความเป็นชาวเรือ การเสียสละ การทำสิ่งที่ไม่หวังผลตอบแทน และหลายสิ่งมากมาย จนคิดว่าจะต้องให้คำจำกัดความของสิ่งที่ผมพบเจอเหล่านี้ ซึ่งผมเรียกมันทั้งหมดนี้ว่า "หัวใจสมุทร"



หรือที่

Youtube : https://goo.gl/cVNp6s
               : https://goo.gl/DN6XLS

ทริปนี้เอาเรือลงที่ : http://goo.gl/vzV7aw

ผมได้สำรวจเส้นทางไป ท่าเรือคุระบุรี 2 เส้นทาง


เส้นทางแรก คือ แยกจากชุมพร ผ่านระนอง เส้นทางนี้มีการทำถนนเป็นช่วงๆ ถนนบนเขาจะชันกว่าอีกเส้นทาง สอบถามชาวบ้านแถวนี้ บอกรับประทานฝุ่นมา 2 ปีกว่าแล้ว มาเส้นนี้ไม่ต้องล้างรถ ล้างเรือมานะครับ เพราะระนองฝนตกบ่อย ถนนทำเกือบตลอดเส้นทาง ดูเปอร์เซ็นต์งานถนนคงอีก 2 ปีจึงน่าจะเสร็จ



เส้นทางที่ 2 ชุมพร หลังสวน พะโต๊ะ เส้นทางนี้ผ่านภูเขาน้อยกว่า เขาชันน้อยกว่าและถนนดีตลอดเส้นทาง เส้นนี้เหมาะลากเรือมากกว่า

ผมแนะนำเส้นทางนี้ อย่างน้อยก็ไช้ได้ดีอีก 2 ปี จนกว่าเส้นทางระนองเสร็จ การทำถนนบนภูเขาไม่ได้ทำง่ายๆ เหมือนบนพื้นราบ


                    
พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2558

ลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลง มาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยแล้ว และจะแผ่เข้าปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2559

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นลง กับมีลมแรง โดยในระยะนี้อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส สำหรับยอดดอยสูงในภาคเหนือจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้บริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 30 ธันวาคม 2558 - 3 มกราคม 2559 ไว้ด้วย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่
อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.
ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

นี่คือคำพยากรณ์จากอุตุนิยมวิทยา

เขียนไว้กว้างมาก สรุปประเด็นส่วนใหญ่ จะเป็น "คลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 2 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง"

น้าพงศธร ถาม "สู้ปล่าว น้าตุ้ม" 


  
สำหรับนักเล่นเรือ คำพยากรณ์แบบนี้เป็นได้แค่ไกด์ลายเท่านั้น ผมเลยได้ทดสอบแบบจำลองการทำนายคลื่นลมในทะเล ที่ได้รวบรวมไว้
                
คลิกที่รูปเพื่อเช็คสภาพอากาศเพื่อการเดินเรือ

การเดินเรือในจุดที่ต้องการ เราต้องการการผลการคาดการณ์แบบระบุพิกัด ละติจูด ลองจิจูด ไปเลย

ผมเลยชี้ไปที่พิกัดแถวๆ เกาะตาชัย
ผลการพยากรณ์จาก super computer

วันที่ 1/1/2559 คลื่นแรงสุด 0.64 m
วันที่ 2/1/2559 คลื่นแรงสุด 0.50 m
วันที่ 3/1/2559 คลื่นแรงสุด 0.40 m

ลมจะแรงตอนกลางคืน เช็คได้เกือบ 50 km/h
กลางวันความเร็วลมประมาณ 20km/h มีวันสุดท้ายที่ลมเบาสุด ประมาณสิบกว่ากิโลเมตรต่อชั่วโมง

เราไม่ได้ไปแบบวัดดวง แต่ไปบนพื้นฐานการคาดการณ์จากข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยมีระยะทาง 1800 กิโลเมตรเป็นตัวประกัน 



หัวใจสมุทรภาค 1

ตรงบริเวณแร็มป์ ใกล้ๆ จะมีท่าเรือกรีนวิว 



น้าพงศธรไปถามที่ ฝากรถกับเทรลเลอร์ เจ้าของท่าเรือก็ให้พวกเรามาจอดฟรี มีรั้วรอบขอบชิด โดยที่เขาจะคิดเงินกับเราเขาก็คิดได้ แต่เขาไม่คิดและเขาก็ไม่รู้จักเรามาก่อนด้วย เพียงแต่มีความเป็นคนชอบเล่นเรือ ชอบตกปลาเหมือนกัน รวมทั้งสามารถอาบน้ำที่นี่ได้ ที่นี่จะมีห้องอาบน้ำ เวลาจะไปจอดให้ไปขออนุญาติบอกเขานิดนึงก่อน ถ้าไม่เจอป๋า (ลูกน้องเขาเรียกแบบนี้) ก็ให้บอกเจ้าหน้าที่ตรงเคาเตอร์ก็ได้ พยายามจอดหลบๆ ในๆ ไม่ให้กีดขวางพื้นที่เขาด้วยนะครับ

ผมใด้ทำพิกัดจุดจอดรถกับเทรลเลอร์ที่กรีนวิวใน map ramp ของคุระบุรีไว้ ก็จอดตามนั้นครับ

เวลาใครไปลงแร็มป์คุระบุรี ก็ซื้อของติดไม้ติดมือฝากป๋าหน่อยนะครับ เป็นน้ำใจชาวเรือ

นี่แหละ "หัวใจสมุทร" ที่ผมพบเจอ คือ การมีน้ำใจ การให้และแบ่งปันกับคนที่ไม่รู้จัก และก็ไม่หวังผลตอบแทน

ป๋าได้ใจผมมาก...


หัวใจสมุทรภาค 2

เหรียญมีสองด้านเสมอ ...

พอเอาเรือลงเสร็จ ลองวิ่งดู มันแปลกๆ มันเบาดับ ... ซึ่งก็ทดสอบมาจากที่บ้านแล้ว รอบเครื่องเดินนิ่งเรียบ ก็ลองวิ่งเรือทดสอบดูสักพัก อาการก็แย่ลงไปอีก รอบสูงได้แต่อึดๆ รอบต่ำเบาดับ รู้สึกจะมีคนแถวท่าเรือบอก ที่ท่าเรือกรีนวิว มีช่างซ่อมเครื่อง เลยให้น้าเอี้ยงไปตามดู

ผลปรากฏว่าปั้มเอซีรั่ว ปั้มเอซีก็คือปั้มไว้ปั้มน้ำมันเบนซินเข้าเครื่อง มันเป็นแผ่นพลาสติกบางๆ ไว้สำหรับกระพือตามรอบเครื่อง โดยใช้ลมจากการทำงานของเครื่องมากระพือแผ่นไดอะแฟรมตัวนี้ และน้ำมันจะไหลได้ทางเดียว ไหลกลับไม่ได้

วิธีทดสอบปั้มรั่วหรือเปล่าคือ เอาปากเป่าช่องน้ำมันเข้าจะเป่าได้ แต่ช่องน้ำมันออกจะเป่าลมไม่ออก

แววออกแล้วว่าจะไปเกาะตาชัยไม่ได้ ...



น้าหนุ่มช่างซ่อมเครื่องที่กรีนวิว ก็พยายามหาอะไหล่ให้แต่ก็ไม่มี ไม่รู้น้าเขาคิดอย่างไร สั่งให้ลูกน้องไปหาปั้ม AC ทั้งลูกมาให้เลย เนื่องจากปั้ม AC ของ Yamaha จะใช้แบบเดียวกันตั้งแต่ 40-50-60-70-80-90 HP อันเดียวกัน เขาบอกให้ยืมไปใช้ก่อน กลับมาค่อยถอดมาคืน โดยไม่ยอมคิดค่าใช้จ่ายใดๆ

ผมก็ได้รับการช่วยเหลือ และได้รับน้ำใจจากคนที่ไม่รู้จักมาก่อนอีกแล้วครับ คนใต้นี่ใจใหญนะครับ นี่แหละครับ "หัวใจสมุทร" ภาค 2


พอเปลี่ยนเสร็จลองวิ่งดู หมดน้ำมันไป 20 ลิดร ก็วิ่งดีเป็นปรกติ



หัวใจสมุทรภาค 3

ขับมาได้สักประมาณ 50 โล เหลืออีกประมาณ 10 โล ผมบอกให้น้าเอี้ยงเดินเบาเครื่องรอน้าพงศธร เพราะเรือห่างกันมาก 




รอสักพัก น้าพงศธรก็ตามทันแล้วแซงไป ตอนเดินเบาก็ปรกตินะ แล้วก็เร่งเครื่อง ...
แต่เครื่องวอด ไม่มีแรง หลังจากนั้นอาการเบาดับก็ตามมาหลอกหลอนอีก

ตอนนี้แหละเริ่มสับสนแล้วว่า เอ... หรือว่าผ้าปั้มจะแตกอีกตัว ปั้มเอซีของเดิมเบาดับ แต่ยังวิ่งรอบสูงได้อืดๆหน่อย แต่ตอนนี้รอบสูงไม่มีแรง รอบต่ำก็ดับ อาการใหม่เพิ่มก็เลยจัดการสลับปั้มเอซีเป็นลูกเดิมอีกที อาการก็เหมือนเดิม

สงสัยเราซื้อตั๋วเที่ยวเดียวไปมหาสมุทรอินเดียแล้วหละ ... 




น้าเอี้ยงถามถ้ามาลำเดียวทำอย่างไงดี
ผมก็บอกไปว่า อาหารบนเรืออยู่ได้ 7 วัน กินประหยัดอยู่ได้ 15 วัน น้ำเปล่าบนเรืออยู่ได้ 30 วัน กินประหยัดอยู่ได้ 60 วัน ลมจะพัดไปทางเกาะตาชัย มอเตอร์ไกด์วิ่งได้ 3-4 ชั่วโมง ไม่สามารถวิ่งถึงเกาะได้ แต่สามารถใช้รักษาเส้นทางให้อยู่ในแนวเดินเรือที่ตามลมพัดได้ ถึงเครื่อง 80 แรงหมูเสีย เรายังมีเครื่องยนต์อีก 2 ตัวคือเครื่องยนต์ 2 แรงคน อยากถึงไวก็ต้องลงไปช่วยมอเตอร์ไกด์ เหนื่อยก็หยุด

ผมก็ไล่เช็คพวกระบบน้ำมัน เช็คสายน้ำมัน เช็คกรองน้ำมัน ลองสลับใช้ถังสำรอง อาการยังไม่ดีขึ้น
สักพักพระเอกขี่ม้าขาววนกลับมา ... เลยลากไปเกาะตาชัยก่อนเพราะใกล้ถึง มองเห็นเกาะอยู่ข้างหน้าแล้ว 


ในที่สุดก็ถึงสักที เกาะตาชัย ... เย้


ถึงตอนนี้ผมกับน้าพงศธร ก็จะแยกกันแล้วครับ
แยกกันตอนบ่าย น้าพงศธรจองที่พักบนฝั่งไว้ ส่วนผมก็คงพยายามหาวิธีซ่อมเครื่องก่อน 


ด้านหน้าเกาะส่วนที่เป็นหาดจะมีคลื่นเซิร์ฟเป็นช่วงๆ แล้วแต่เวลา พี่เอเจ้าหน้าที่อุทยานจึงแนะนำให้เอาเรือไปจอดหลังเกาะหลบคลื่นดีกว่า แล้วค่อยถอดอะไหล่ที่เป็นปัญหามาซ่อม




มาถึงเกาะก็ยังสงสัยว่ามันเป็นอะไร ยังหาสาเหตุยังไม่เจอนะครับ (บางคนอาจรู้แล้วก็ได้เป็นอะไร)
เพราะมันวิ่งมาแบบเทพ แล้วอยู่ดีๆ ก็เป็นหงอยไปเลย




พี่อู๊ด คือ หัวหน้าอุทยานที่ควบคุมดูแลเกาะตาชัย

หรือในทางตำแหน่ง ผู้ช่วยอุทยานหมู่เกาะสิมิลัน เนื่องจากเกาะตาชัยเป็นเกาะหนึ่งที่ในหมู่เกาะสิมิลัน หัวหน้าใหญ่อุทยานจึงอยู่ที่สิมิลัน

แต่ที่เกาะตาชัย พี่อู๊ดนี่แหละ คือ หัวหน้าอุทยานของเกาะตาชัย เป็นรองแค่คนเดียว

พี่อู๊ดบอกว่า ที่เกาะตาชัย "ไม่อนุญาติให้ใครมาพัก ต่อให้จะร่ำรวยมีเงินมากแค่ไหนก็พักไม่ได้ คุณโชคดีมากที่ได้พักที่นี่"

ก็เมื่อชั่วโมงที่่แล้วผมยังรู้สึกว่า ยังซวยอยู่เลย เจ้าปั้มเอซีก็เสียซ้ำซาก เอ... หรือผมจะโชคดีจริงๆ สับสนๆ

สาเหตุที่ไม่ไห้มาพักที่นี่ เพราะทรายมันนุ่ม (อันนี้ความคิดผมเขียนเอง ... อิอิ)

และพี่อู๊ดก็ชวนนั่งดื่ม และทานต้มยำปลาหมึกสูตรชาวเกาะกับพี่อูีดด้วย สุดยอดมาก ... อาย่อยหมึกสดๆ



ที่เกาะตาชัยสัญญาญมือถือใช้ไม่ได้ แต่ที่เกาะมี WiFi 24 ชั่วโมง


ไม่มีใครมีรูปหาดบนเกาะตาชัย เท่ห์ๆ ตอนพระอาทิตย์ขึ้นแบบผม เพราะเรือทัวร์ มาถึงก็เกือบเที่ยง ... 555



รูปพระอาทิตย์ขึ้น เกาะตาชัยที่ไม่มีใน Pantip


ไม่รู้มีใครรู้จักเกาะคอเขาบ้าง?

ผมเองก็พึ่งรู้จากน้าพงศธรนี่แหละ น้าพงศธรนี่หาที่พักได้สลับซับซ้อนมาก ขับรถไปอีก 80 โล เกาะคอเขาอยู่ตรงใกล้ๆ ฝั่ง ต้องขับรถออกจากท่าเรือคุระบุรีไปอีก 




แต่ถ้าบอกท่าเรือบ้านน้ำเค็ม ... ทุกคนก็จะอ๋อ (เพราะได้ข่าวจากสึนามิ สมันนั้นเกิดสึนามิตอนสิ้นปีพอดี) มันเป็นเกาะอยู่ใกล้ๆ ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม ตรงนี้ก็มีท่าเรือแบบคุระบุรี ส่วนใหญ่ถ้ามารถจะมากันแค่คุระบุรี ส่วนคนที่มาท่าเรือบ้านน้ำเค็มส่วนใหญ่จะนั่งเครื่องบินมา จริงๆ ผมเกรงใจน้าพงศธรมาก ครอบครัวน้าพงศธร ก็อยู่ที่เกาะคอเขา เพราะน้าเค้าอยู่ห่างผม 54 กิโลเมตร บอกน้าพงศธรว่าไม่ต้องมาก็ได้ เพราะผมกลับกับเรือนักดำน้ำได้ แต่น้าพงศธรก็ยังยื่นยันจะขับเรือมาเกาะตาชัยคนเดียว 

พอน้าพงศธรมาถึงตาชัย ผมก็นึกว่าจะมารับ ... ปรากฏว่าไม่ใช่ ไม่กลับ น้าพงศธรบอกไปหมู่เกาะสุรินทร์กันดีกว่า บอกไปขับเรือเล่น ไปก็ไป แบบงงๆ ส่วนเรือผมก็ทิ้งไว้ตาชัยเหมือนเดิม พี่เอดูแลให้อย่างดี พี่เอเวลาขับเรือออกตรวจ เค้าจะไปดูเช็คเชือกที่ผูกเรือกับทุ่นให้ด้วยทุกครั้ง

ก็ร่ำลาพี่อู๊ด กับพี่เอ 






และผมก็ได้พบกับมิตรภาพสุดขอบฟ้า การแบ่งปัน การทำสิ่งที่ไม่หวังผลตอบแทน การช่วยเหลือกัน จากพี่อู๊ด และพี่เอ นี่เป็นหัวใจสมุทร ภาค 3 


หัวใจสมุทร ภาค 4


อยู่รีสอร์ทสบายๆ ไม่ชอบ ชอบมาลำบากด้วยกัน ... คืนนี้ไปนอนหมู่เกาะสุรินทร์



น้าพงศธร เป็นเพื่อนเล่นเรือผมที่ไม่กลัวคลื่นลม จะคลื่นใหญ่คลื่นเล็ก คนอื่นเวลาได้ข่าวคลื่นลม จะถอดใจตั้งแต่ยังไม่ออกเรือ แต่น้าพงศธรบอกสนุกดี ได้ลองเรือ ขนาดเรือวิ่งลมแรงขนาดพัดธงเอียงเลย 







งานเลี้ยงย่อมมีวันวันเลิกลา

ต้องขอบคุณน้าพงศธร ที่ไม่ชอบสบายอยู่รีสอร์ทหรู มาผจญภัยในทะเลด้วยกัน มาร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน รวมทั้งน้าเอี้ยงด้วย ช่วยกันขับเรือ 11 ชั่วโมง ทรหด อดทนจริงๆ

ขอบคุณมิตรภาพสุดขอบฟ้า น้ำใจ การแบ่งปัน การเฉลี่ยทุกข์-เฉลี่ยสุข ความเป็นชาวเรือ การเสียสละ การทำสิ่งที่ไม่หวังผลตอบแทน และหลายสิ่งมากมาย และนี่เป็น "หัวใจสมุทร ภาค4"

ทริปนี้เป็นทริปที่อิ่มเอม หัวใจสมุทรเต็มทั้ง 4 ห้อง

นี่ถ้าเรือไม่เสีย ยังไม่รู้นะนี่ ว่ามีเพื่อนแท้...


แล้วพบกันใหม่ เมื่อร่างกายต้องการทะเล ...

รวมรูปทริป

ข้อมูลเพิ่มเติม :  http://www.weekendhobby.com/board/boat/question.asp?page=1&id=27918
(ขอบคุณพื้นที่ดีๆ weekendhobby)

1 ความคิดเห็น: