วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

Seaman Tide Table 2018 / ตารางน้ำชาวเลรายชั่วโมง 2561

ตารางน้ำชาวเล รายชั่วโมง 2018 (2561)
Support smartphone version

แบ่งต่ามพื้นที่ คลิกเลือกจุดที่ต้องการ ตารางน้ำรายชั่วโมงในแผนที่


จุดประสงค์ การพัฒนาตารางน้ำชาวเล รายชั่วโมง (Sea Man Tide Table)

   เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่ใช้สำหรับการคาดการณ์ระดับน้ำด้วยตนเองได้ โดยการจับความสัมพันธ์ของ การขึ้นและตก ของพระจันทร์และพระอาทิตย์ กับการขึ้นลงของระดับน้ำ โดยสังเกตุปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สัมพันธ์กับการขึ้นตกของดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ โดยเทียบกับ ตารางน้ำรายชั่วโมง หรือ มาตราน้ำ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ที่ใช้มาตราฐานระดับน้ำทะเลเฉลี่ยทะเลปานกลาง เกาะหลัก 1915 เป็นมาตรฐานอ้างอิงระดับน้ำสูงสุดต่ำสุด ของทุกสถานีตรวจวัด

การแบ่งโซนเวลาของตารางน้ำนี้ จะแบ่งเวลาเป็น 4 ส่วนตามรูปแบบหน้าปัดนาฬิกาที่เป็นเข็ม ตามความสัมพันธ์ของเวลา ตามรูปแบบแสงที่ปรากฏ ตามองศาต่างๆของมุมพระอาทิตย์และพระจันทร์ โดยใช้รูปแบบการแบ่งเวลาตามแบบของชาวบาบิโลน โดยมีรูปแบบ


กลางวัน จะเป็น เช้า -> สาย -> บ่าย -> เย็น
กลางคืน จะเป็น หัวค่ำ -> ตอนดึก -> วันใหม่ -> ก่อนรุ่งเช้า

ซึ่งเป็นการแบ่งตามความสัมพันธ์ตามการขึ้นตกมุมของดวงจันทร์และพระอาทิตย์ เพราะเวลาเกิดจากการอ้างอิงวงโคจรตำแหน่งของ  พระอาทิตย์ และพระจันทร์ <-คลิก ข้อมูลเพิ่มเติม


ตารางน้ำนี้อาจเหมาะกับ
  • ผู้ที่ทำการเลี้ยงสัตว์ทะเล
  • ผู้ที่มีอาชีพ หรือต้องดำรงชีพโดยอาศัยชายฝั่งทะเล
  • ประมงชายฝั่ง / นักตกปลา
  • นักวิจัยทางทะเล
  • ผู้ที่ต้องการใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ ทางทะเล
  • ฯลฯ


ตัวอย่างตารางน้ำชาวเล



บทความที่เกี่ยวข้อง : D.I.Y. SUNMOON TIDE TABLE ตารางน้ำพระอาทิตย์พระจันทร์



หมายเหตุ กรณีใช้ Smartphone ที่จอเล็กๆ ให้คลิกเลือกปุ่มด้านบน แล้วทำการซูมเยอะๆ ก็จะคลิกสถานีน้ำได้

Tide Table Thailand 2018 / ตารางน้ำรายชั่วโมง 2561

ตารางน้ำรายชั่วโมง 2018 (2561)
Support smartphone version

แบ่งต่ามพื้นที่ คลิกเลือกจุดที่ต้องการ ตารางน้ำรายชั่วโมงในแผนที่

จุดประสงค์ การพัฒนาระบบข้อมูลตารางน้ำรายชั่วโมง (Water Tide Table)

   เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการเดินเรือ ให้อยู่ในรูปแบบข้อมูลอิเลกทรอนิกส์  เพื่อการศึกษาและวิจัย โดยการเข้าถึงข้อมูล ได้จากทุกที่ ทุก Platform ทุก OS โดยใช้งานผ่านระบบ Web Browser  และสามารถใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ตได้ทุกระบบ โดยปัจจุบันอาศัยข้อมูลฐานจาก Water Tide Table จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ประเทศไทย

  เนื่องจากในปัจจุบัน ฐานข้อมูลที่อยู่ในรูปตารางน้ำรายชั่วโมง ยังอยู่ในรูปแบบที่ใช้สำหรับ การจำหน่ายโดย กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ

  เพื่อมิให้ขัด และ มีผลต่อการจัดจำหน่าย ตารางน้ำรายชั่วโมง หรือ มาตราน้ำ จึงจำเป็นต้องมีการเข้ารหัสผ่าน โดยมีการจำกัดการเข้าถึง ในรูปแบบ Shareware โดยการแบ่งปันทดลองใช้ในวงที่จำกัด อาจมีข้อที่ไม่สะดวกบ้าง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี

บทความที่เกี่ยวข้อง :



หมายเหตุ กรณีใช้ Smartphone ที่จอเล็กๆ ให้คลิกเลือกปุ่มด้านบน แล้วทำการซูมเยอะๆ ก็จะคลิกสถานีน้ำได้

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

High Low Tide Table 2018 / 2561

High Low Tide Table 2018 / ระดับน้ำสูงสุด-ต่ำสุด 2561
Support smartphone version

แบ่งต่ามพื้นที่ คลิกเลือกจุดที่ต้องการ ตารางน้ำรายชั่วโมงในแผนที่


ระดับน้ำสูงสุด-ต่ำสุด 2018 / 2561
  • บอกระดับน้ำระดับสูงสุด-ต่ำสุด ต่อวัน การใช้งานบางอย่างต้องการรู้ว่าน้ำขึ้นเมื่อใด ลงเมื่อใด ขึ้นสูงสุดเมื่อใด ต่ำสุดเมื่อใด
  • การบอกระดับน้ำละเอียดเป็น เมตรและเซนติเมตร
  • การรู้ระดับน้ำสูงสุด-ต่ำสุด เท่ากับการรู้ต่ำแหน่งดิถีดวงจันทร์ 
  • ตารางระดับน้ำสูงสุด-ต่ำสุด จัดทำเพื่อเป็น Backup Site เหมาะสำหรับชาวเล ชาวประมงชายฝั่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Charlie St. Cloud ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์

Charlie St. Cloud ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์

Charlie St. Cloud สร้างมาจากหนังสือชื่อ The Death and Life of Charlie St. Cloud ของ เบน เชอร์วู้ด โดยหนังสือเล่มนี้ออกวางขายในปี 2004 และเรื่องราวอันแสนซาบซึ้ง อบอุ่นตราตรึงใจ อันนี้ ก็ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมอย่างล้นหลามจนถูกนำไปตีพิมพ์เป็นภาษาอื่นอีกกว่า 15 ภาษา และในที่สุดก็ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์


เรื่องเกี่ยวกับเรือ การแล่นใบ ความฝันของนักเล่นเรือ และวิถีชีวิตในแบบชาวเรือ



คนที่แล่นใบก็จะมีวิถีชีวิตเกี่ยวกับเรือและผูกพันธ์กับเรือ



เทส แครอล ...หญิงสาวผู้ฝันจะทำสถิติล่องเรือคนเดียวไปรอบโลก เพื่อใช้ชีวิตตามคติพจน์ dive for dreams ที่พ่อผู้ล่วงลับไปแล้วสอนไว้


 ชาร์ลี เซนต์ คลาวด์ และ แซม เซนต์ คลาวด์ หนุ่มนักกีฬาเรือใบ ผู้มีพรสวรรค์ในการแล่นใบ ได้รับชัยชนะด้วยฝีมือและลีลาอันเก่งกาจ ชาร์ลีเป็นนักล่องเรือวัยมัธยมที่ประสบความสำเร็จ จนได้รับทุนเรียนมหาวิทยาลัย แต่แล้วโชคชะตาชีวิตกลับทำให้ชาร์ลีก็ไม่อาจรับทุนของมหาวิทยาลัยได้ เมื่อโศกนาฏกรรมได้พัดพรากความฝันเขาไป ...



download

โหลดเสร็จรวมไฟล์อีกครั้งนึงโดย Join รวมไฟล์เข้าด้วยกัน

วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เวคาข้ามอ่าวไทย ตามรอยพ่อ

เวคาข้ามอ่าวไทย Vega Cross the Gulf of Thailand

Vega คือ ชื่อ เรือใบเวคา ความหมายคือ ดวงดาวที่สว่างสุกใส เป็นเรือขนาด 13 ฟุต ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงต่อขึ้นมาด้วยพระองค์เอง



 เรือใบที่ทรงต่อขึ้นด้วยพระองค์เองมี 4 ประเภท คือ

  1. เรือใบสากลประเภทเอ็นเตอร์ไพรส์ (International Enterprise Class)
  2. เรือใบสากลประเภทโอเค (International O.K. Class)
  3. เรือใบสากลประเภทม็อธ (International Moth Class)
  4. เรือโม้ก (Moke)



1. เรือใบสากลประเภทเอ็นเตอร์ไพรส์ (International Enterprise Class)
พุทธศักราช ๒๕๐๗ ทรงเริ่มต่อเรือใบพระที่นั่งลำแรก เป็นเรือใบประเภทเอ็นเตอร์ไพรส์ (International Enterprise Class) พระราชทานชื่อว่า เรือราชปะแตน มาจากคำว่า Royal Pattern หมายถึงแบบอย่างของพระราชา



พุทธศักราช 2508 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้เรือราชปะแตนเข้าร่วมแข่งขันเรือใบกับเจ้าชายฟิลลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในโอกาสที่เสด็จมาเยือนประเทศไทย ในฐานะพระราชอาคันตุกะส่วนพระองค์ และเรือลำอื่นๆ อีกรวม 34 ลำ ใช้เส้นทางไปกลับ พัทยา-เกาะล้าน การแข่งเรือครั้งนี้นับเป็นการแข่งเรือครั้งแรกของพระองค์ และทรงชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

ทรงต่อเรือใบประเภทนี้ลำที่ 2 พระราชทานชื่อว่า เรือเอจี พระราชทานให้แก่ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

อีกลำที่ทรงต่อลำที่ 3 พระราชทานชื่อว่า วชิระเภตรา พระราชทานให้แก่ ทูลกระหม่อมชายสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10)



2. เรือใบสากลประเภทโอเค (International O.K. Class)

พุทธศักราช 2508 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงต่อเรือใบประเภทโอเค (International O.K. Class) พระราชทานชื่อว่า เรือนวฤกษ์ แปลว่า ฤกษ์ใหม่



ต่อมาก็ทรงต่อเรือประเภทนี้ขึ้นมาอีกลำ พระราชทานชื่อว่า เรือเวคา (Vega) ความหมายว่าดวงดาวที่สว่างสุกใส หลังจากนั้นทรงต่อเรือประเภทนี้ขึ้นอีกหลายลำ คือ เรือเวคา 1 , เรือเวคา 2 และเรือเวคา 3



เมื่อวันที่ 19 เมษายน พุทธศักราช 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรือใบ TH 18 “เวคา” เสด็จพระราชดำเนินข้ามอ่าวไทยจากพระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปยังหาดเตยงาม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี รวมระยะทางประมาณ 60 ไมล์ทะเล โดยเสด็จเพียงลำพัง และทรงใช้เวลาในการแล่นใบประมาณ 17 ชั่วโมง หลังจากนั้น ทรงนำธงราชนาวิกโยธินมาปักไว้ที่หาดเตยงาม




พุทธศักราช ๒๕๑๐ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงร่วมแข่งขันเรือใบประเภทโอเค ในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง (SEAP Games) ครั้งที่ ๔ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้เรือเวคา ๒ หมายเลข TH ๒๗ ที่ทรงต่อด้วยพระองค์เองเข้าแข่งขัน และทรงชนะเลิศเหรียญทองร่วมกันทั้งสองพระองค์




3. เรือใบสากลประเภทม็อธ (International Moth Class)


พุทธศักราช 2509 – 2510 ทรงออกแบบและทรงต่อเรือใบสากลประเภทม็อธ (International Moth Class) จำนวนหลายลำ มีสัญลักษณ์คือรูปมดปรากฏบนใบเรือ เรือใบประเภทม็อธที่ทรงออกแบบมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ

เรือใบมด (Mod)
ทรงพระราชทานชื่อให้เรือใบมดลำแรกที่ทรงต่อขึ้นว่า เรือมด 1 ซึ่งเป็นเรือที่ได้ทรงนำไปแข่งขันเมื่อครั้งที่เสด็จประพาสสหราชอาณาจักร และทรงชนะเรือลำอื่น เรือใบมดเป็นเรือใบที่มีขนาดเล็กเหมาะกับคนไทย มีน้ำหนักเบา สะดวก ได้ทรงจดลิขสิทธิ์เรือใบแบบมดเป็นเรือประเภท International Moth Class ที่สหราชอาณาจักร




เรือใบซูเปอร์มด (Super Mod)
ทรงปรับปรุงและพัฒนาขึ้นจากเรือใบมด แต่มีขนาดใหญ่กว่า มีความเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น พระราชทานชื่อว่า เรือใบซูเปอร์มด และได้พระราชทานพิมพ์เขียวแก่สโมสรกรมอู่ทหารเรือ เพื่อใช้สร้างเรือในราคาย่อมเยา





เรือใบไมโครมด (Micro Mod)
เรือใบขนาดเล็ก เหมาะสำหรับผู้เล่นเพียงคนเดียว สร้างง่าย สะดวก และประหยัด ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก





4.  เรือโม้ก (Moke)
ลักษณะผสมระหว่างเรือใบซูเปอร์มด (Super Mod) และสากลประเภทโอเค (OK) และเป็นเรือใบโม้ก (Mod + Ok = Moke) ลำสุดท้ายที่ทรงออกแบบและต่อด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2510


วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ฟรีไดฟ์วิ่ง ... สูงสุดคืนสู่สามัญ

ฟรีไดฟ์วิ่ง ... สูงสุดคืนสู่สามัญ
Freediving ...back to the basic



เวลาไปทะเล เราจะเห็นหาดทราย น้ำทะเลใสๆ ภูเขา ก้อนหิน ทิวทัศน์ นี่คือความสวยงามของทะเลจาก 3 ใน 10 ส่วนของความงามทั้งหมด ความงามแท้จริงของทะเลส่วนใหญ่ 70 เปอร์เซนต์ จะอยู่ในน้ำ สัตว์ทะเลเกือบทั้งหมดก็อยู่ในน้ำ

การฟรีไดฟ์วิ่ง เป็นความอิสระอย่างแท้จริงในน้ำ อย่างที่คุณบี ชุมสาย เคยพูดไว้ว่า "การฟรีไดฟ์ เป็นสิ่งที่คนมี Free Soul จะหลงรักมาก" สนใจเรื่องการดำน้ำ <=คลิก


เวลาอยู่ในทะเลเราสามารถลืมตาในน้ำได้ จะรู้สึกแสบตาแค่ครั้งแรก แล้วร่างกายจะสามารถปรับตัวทำให้ลืมตาในน้ำทะเลได้โดยไม่แสบตา เราไม่สามารถหายใจในน้ำได้ก็จริง แต่เราใช้วิธีว่ายขึ้นมาเพื่อหายใจบนน้ำแบบปลาโลมา หรือแมวน้ำได้ เรากับโลมาแมวน้ำ เป็นสายพันธุ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหมือนกัน จริงๆแล้วในร่ายกายมนุษย์มีสิ่งมหัศจรรย์มากมายรวมเป็นตัวเรา

สูงสุดคืนสู่สามัญ ดำน้ำแบบไม่ใช้อุปกรณ์เลย

ในที่สุด Freediving ก็เป็น Officer Music Video ของบียอนเซ่ ( Beyoncé ) สวยงามทั้ง MV และความหมาย



Version คำแปลไทย เครดิต Benzzhit Knowlezzz


วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

เครื่องยนต์ไฟฟ้า VS เครื่องยนต์ซากดึกดำบรรพ์

เครื่องยนต์ไฟฟ้า VS เครื่องยนต์ซากดึกดำบรรพ์ (ฟอสซิส)



แนวโน้มในอนาคตเทคโนโลยี่ด้านเครื่องยนต์จะค่อยๆเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า โดยค่อยๆเริ่มจากเครื่องยนต์ไฮบริด คือมีทั้งไฟฟ้าและใช้น้ำมัน จนกระทั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้า 100 % แบบปลั้กอิน ใช้กับไฟบ้าน



แม้กระทั้งรถยนต์ก็เป็นไฟฟ้า ลองมาดูการทดสอบรถ SUV ไว้ลากเรือ ยี่ห้อ TESLA Model X ไฟฟ้า 100% เทียบกับ LAMBORGHINI Aventador 750 แรงม้า ทดสอบควอเตอร์ไมล์

ดูหุ่นแล้วเอาเต่ามาแข่งกับกระต่ายชัดๆ เอารถซีดาน เอสยูวี มาแข่งกับ รถซุปเปอร์คาร์ ...




ผลปรากฏว่า อึ้งไปเลย ... เครื่องยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าออกตัวแบบพุ่งพรวดๆ สมรรถนะดีจนน่าแปลกใจ ทิ้งอากาศดีๆไว้ด้านหลัง แบบไม่เกรงใจใคร

แล้วรถที่อัตราเร่งดี มันดีอย่างไร ... ลองมาดู Launch Reaction กัน




ลองมาทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์เรือไฟฟ้าบ้าง กับ เรือ Canadian Electric Boat Bruce 22 ฟุต




หลายคนบอกมันยังต้องชาร์ทไฟอยู่ดี งั้นลองมาดูเรือไฟฟ้า ที่ไม่ต้องจ่ายค่าพลังงานงาน พลังงานฟรีแบบโซล่าเซล




มาดูเรือยางไฟฟ้ากันบ้าง ได้ความเร็ว 55 MPH กับมอเตอร์ไฟฟ้า


วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

The Finest Hours ชั่วโมงระทึกผ่าวิกฤตทะเลเดือด

The Finest Hours ชั่วโมงระทึกผ่าวิกฤตทะเลเดือด



เรื่องนี้เกิดจากเหตุการ์ณจริงของเรือน้ำมันที่กำลังจะจม ในปี ค.ศ. 1952 บริเวณนอกชายฝั่ง New England ได้เกิดพายุขนาดใหญ่ในระดับเฮอร์ริเคน ซึ่งเป็นพายุรุนแรงที่สุด ที่ได้รับการบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ (เหตุการณ์นี้ความรุนแรงในระดับพายุใต้ฝุ่นเกย์ในบ้านเรา)

ความรุนแรงนั้นส่งผลให้เรือน้ำมัน SS Fort Mercer และเรือน้ำมัน SS Pendleton ขาดเป็นสองท่อน ก่อนอับปางลง สภาพอากาศเลวร้าย คลื่นสูง 60 ฟุต มันเป็นภาระกิจที่แม้แต่ทีมกู้ภัยก็ยังไม่มีโอกาสรอด มีทีมกู้ภัยเพียง 4 คน ถือว่าเป็นภาระกิจไปฆ่าตัวตาย มากกว่าการเสี่ยงตายเพื่อไปช่วยผู้อื่น

เป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์ จนความกล้าหาญเหล่านี้ส่งผลให้ทีมกู้ภัยได้รับรางวัล Gold Lifesaving Medal เพื่อยกย่องในความเสียสละชีวิตของพวกเขา
 

สร้างจากเรื่องจริง




RAR Password : ONE3UP.COM

โหลดเสร็จให้เปลี่ยนชื่อไฟล์ เช่น part01.rar, part02.rar, part03.rar เป็นต้น แล้วแตกไฟล์ ทั้งหมดพร้อมกันอีกที

Download


ข้อมูลอ้างอิง : One2up


วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

คลับลุงชัช

คลับลุงชัช
Club Loonchat

คลับ Windserfing , Kiteserfing และ Sailing ก่อตั้งมาตั้งแต่ 1985 เหมาะสำหรับคนที่ชอบกีฬาทางน้ำ บริการอาหาร เครื่องดื่ม และที่เก็บอุปกรณ์






อัตราค่าสมาชิก
  • สมาชิกแบบ WindSerfing แบบรายปี 9,500 แบบรายเดือน 850 และแบบรายวัน 100 บาท/คน
  • สมาชิกแบบ KiteSerfing  แบบรายปี 6,500 แบบรายเดือน 600 และแบบรายวัน 100 บาท/คน
  • สมาชิกแบบ Sailboat แบบรายปี 10,000 แบบรายเดือน 1,000 บาท






ข้อมูลอ้างอิง : Clubloonchat

วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สโมสรเรือใบหัวหิน

สโมสรเรือใบหัวหิน
Sailing Club Hua Hin






อัตราค่าสมาชิก
  • สมาชิกแบบครอบครัว ส่วนลด 10% ค่าเช่าเรือ ค่าเรียน ค่าอาหารและเครื่องดื่ม 15,000 บาท/ปี
  • สมาชิกแบบบุคคล ส่วนลด 10% ค่าเช่าเรือ ค่าเรียน ค่าอาหารและเครื่องดื่ม 12,000 บาท/ปี
  • สมาชิกครอบครัวรายเดือน ได้รับประโยชน์จากการเช่าเรือ และค่าเรียน 1,500 บาท/เดือน 
  • สมาชิกบุคคลรายเดือน ได้รับประโยชน์จากการเช่าเรือ และค่าเรียน 1,200 บาท/เดือน






เอกสารอ้างอิง : Sailing Club Hua Hin

สโมสรเรือใบกองเรือยุทธการ

สโมสรเรือใบกองเรือยุทธการ
RTN Sailing Club







มีการเปิดสอนการแล่นใบเป็นช่วงๆ
ค่าสมัครของโครงการแล่นใบ กองเรือยุทธการ
1.ลูกข้าราชการ กร. 700 บ.
2.ลูกข้าราชการ ทร. 1,200 บ.
3.บุลคลภายนอก 3,000 บ.

หมายเหตุ การรับสมัครจะพิจารณาจากครอบครัวข้าราชการของกองเรือยุทธการเป็นอันดับแรก ต่อจากนั้นเป็นครอบครัวข้าราชการนอกกองเรือยุทธการสังกัดกองทัพเรือ และบุคคลภายนอกเป็นอันดับต่อไป การรับสมัครรับจำกัดจำนวน

รายละเอียดอ้างอิง : สโมสรเรือใบกองเรือยุทธการ

สโมสรเรือใบราชวรุณ

สโมสรเรือใบราชวรุณ
Royal Varuna Yacht Club

สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นสโมสรเรือใบแห่งแรก ของประเทศไทย เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2500 เป็นคลับระดับ Premier มีค่าสมาชิกแรกเข้า 50,000 บาท และค่าสมาชิกรายเดือนๆละ 2,300 บาท มีที่พัก ร้านอาหาร และบริการสอนแล่นใบ








ข้อมูลอ้างอิง : Royal Varuna Yacht Club

ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน

ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน
Nongbon Water Sports Center

สำหรับคนที่สนใจเรือใบและวินเซิร์ฟ เสียค่าสมาชิกปีละ 40 บาท มีบริการสอนฟรี และบริการเครื่องเล่นทางน้ำฟรี










ข้อมูลอ้างอิง : ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน

วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แร็มป์ ศูนย์กู้ภัยทางทะเลและชายฝั่ง คลองหละ

แร็มป์ ศูนย์กู้ภัยทางทะเลและชายฝั่ง คลองหละ

เครดิต น้าบอย ทีเซิร์ฟ








วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ซ่อมชุดควบคุมทริม Yamaha ง่ายด้วยตัวเอง

ซ่อมชุดควบคุมทริม Yamaha ง่ายด้วยตัวเอง
D.I.Y. Repair Control Yamaha Trim Easy yourself


ชุดควมคุมทริม หน้าที่
  • ใช้เร่งรอบเครื่องยนต์
  • ใช้เข้าเกียร์เดินหน้า ถอยหลัง
  • ใช้เข้าเกียร์ว่าง
  • ใช้ปรับยกหางขึ้น ลง

อาการเสียเกิดจากผมเอง ไปใช้น้องช่วยปรับกดทริมกระดกหางตอนรื้อซ่อมเครื่องยนต์ ปรกติสวิทซ์ทริมต้องกดไม่ขึ้นก็กดลง พอดีน้องกดตรงกลางสวิทซ์เลยหัก และทริมอัพก็ค้างตลอด เพิ่งมารู้ตอนออกทริปลาดาดีดู

เอ้า... สวิทซ์หายและจะทริมอย่างไงล่ะตู
 


สวิทซ์ที่หัก การไม่มีทริมเวลาวิ่งเรือนี่ วิ่งไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่


ในเรือนอกของยี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะใช้ทริมยี่ห้อนี้ครับ ชุดทริมจะซ่อนอยู่ในบอดี้เรือ จะโผล่มาแค่แกนบังคับ ถอดฝาก่อน


ใช้ไขควงถอดน๊อตยึดแขนควบคุม น๊อต 1 ตัว



ถอดน๊อตใต้คันสวิทซ์ตรงปุ่มแดง น๊อต 4 ตัว


ถอดน๊อตยึดขาเหล็กควบคุม น๊อต 2 ตัว





ถอดฝาครอบสวิทซ์ทริม น๊อต 2 ตัวจะมีแผ่นยางกันน้ำ และ ฝาครอบ


หน้าตาสวิทซ์ทริม


ทริมอัพ (UP) สายสีเขียว ทริมดาว์น (Down) สายสีน้ำเงิน สายแดงอยู่ตรงกลาง


ชุดสวิทซ์ทริมหลายๆ แบบ ทั้งแบบกด และแบบดันโยก สวิทซ์เป็นของโรงงานยี่ปุ่นยี่ห้อเดิม สวิทซ์แบบเดิมเลิกผลิตไปแล้ว



มี 2 แบบ แบบกดขึ้น กดลง กับแบบดันขึ้น ดันลง แบบกดต้องใช้แรงเยอะกว่าหน่อย แบบโยกจะเบาแรงกว่า เสียงคลิกแน่นๆ เหมือนเดิม



ทดลองใส่แบบกด บล๊อคเท่าเดิม ขาล๊อคเหมือนเดิมเปี้ยบ


สวิทซ์แบบโยก ก็ขนาดเท่ากัน เหมือนกัน


ตัดสินใจเอาแบบโยกดีกว่า เบาแรงดี ไล่สายสีเหมือนเดิม เขียว แดง น้ำเงิน


ใส่ท่อหดกันช๊อตหน่อย


ดูดีมีตระกูลขึ้นเยอะ Safty First


ใส่เข้าไปในบล๊อค พอดีเปี้ยบ


ใส่ยางกันน้ำเข้าสวิทซ์


ใส่ฝาครอบสวิทซ์ เหมือนรีโมทเครื่องเล่นบังคับเลย


ใส่สปริงปุ่มกด ใต้ปุ่มกดแดง


ใส่แกนเหล็กเกียร์ น๊อตล็อค 2 ตัว เวลาใส่เรียงสายไฟเป็นเส้น อย่าให้ทับกัน


ก่อนใส่ฉีดน้ำมันหล่อลื่นนิดหน่อย


ติดตั้งแขนควบคุมเข้ากับแป้น


เย้ ... กลับมาเท่ห์เหมือนเดิม


เสร็จแล้วครับ