ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Marine Traffic AIS Vessel Tracking

การสัญจรและระบบติดตามเรือระบบ AIS
Marine Traffic AIS Vessel Tracking

 
ระบบนี้จะมีติดตั้งกับเรือขนาดใหญ่ ช่วยในการติดตามเรือในทะเล และมีระบบเตือนป้องกันเรือชนกัน กรณีหันหัวเรือไปในทิศตัดกับเส้นทางเดินเรืออีกลำ

เราสามารถมาประยุกต์ใช้ดูกรณี เดินเรือในจุดใกล้ๆท่าเรือ หรือเส้นทางเดินเรือ เช่น แหลมฉบัง มาบตาพุด ฯลฯ เพื่อดูว่ามีเรือขนาดใหญ่กำลังเดินทางมาข้างหน้าในเวลาอันใกล้ๆ หรือเปล่า เพื่อที่จะไม่ไปเดินเรือในแนวเดินเรือของเรือขนาดใหญ่

หลักการป้องกันเรือชนกัน 
เรือขนาดเล็ก ต้องให้ทางเรือขนาดใหญ่มาก เพราะเรือขนาดใหญ่มากๆจะควบคุมเรือลำบากกว่าเรือขนาดเล็ก

แผนที่พร้อมพิกัดเรือ Realtime สามารถดูจาก iPad หรือ Smartphone
(สำหรับการใช้งานครั้งแรก ให้กดปุ่ม Got it ก่อน แผนที่ก็จะมองเห็นเรือบน map หรือกดซูม)



สามารถซูม + / - หรือคลิกที่เรือเพื่อดูรายละเอียด



บทความที่เกี่ยวข้อง : กฏสำหรับหลีกเลี่ยงเรือชนกัน

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ป.ปลาหายไปไหน

ป.ปลาหายไปไหน

ประเทศไทยมีพื้นที่ติดกับทะเลถึง 23 จังหวัด ทะเลไทยอาจจะมีพื้นที่ไม่มากนักแต่ทะเลไทยได้เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันว่ามี ความหลายหลายทางชีวภาพสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับบริเวณอื่นๆของโลก


แต่ที่ผ่านมาการใช้ประโยชน์พื้นที่ชายฝั่งและการพัฒนากิจการประมงไปในทาง ทำลายเพื่อกอบโกยเงินนั้นได้ทำให้ทะเลไทยเสื่อมโทรมและมีปัญหาเข้าสู่ขั้นวิกฤติ การประมงอุตสาหกรรมแบบล้างผลาญ จับทั้งปลาน้อยและปลาใหญ่ แล้วทะเลไทยของเราจะมีปลาเหลือได้อย่างไร


 ไม่เพียงแต่ทะเลไทยเท่านั้นที่มีปัญหา แต่ทะเลและมหาสมุทรของโลกก็ตกอยู่ในขั้นวิกฤติเช่นกัน เพราะการประมงเกินขนาดที่มากเกินศักยภาพการผลิตของทะเลและมหาสมุทร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมสมาคมธุรกิจปลาทูน่าของโลก ซึ่งมีผู้ร่วมประชุมถึง 600 คน เพื่อมาคุยธุรกิจและพูดถึงอนาคตของ "การประมงที่ยั่งยืน" ว่าจะสามารถเป็นไปได้หรือไม่





อุตสาหกรรมประมงทูน่าที่กำลังล้างผลาญมหาสมุทรอินเดีย

 หนึ่งในปัญหาที่กำลังคุกคามมหาสมุทรของเรา คือ การประมงเกินขนาดและการประมงแบบทำลายล้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมทูน่า ที่กำลังคร่าชีวิตสัตว์ทะเลที่ไม่ใช่สัตว์น้ำเป้าหมาย อาทิ ฉลามและเต่า ไทยยูเนี่ยนคือบริษัทหนึ่งที่มีความเชื่อมโยงกับการใช้เครื่องมือประมงแบบ ทำลายล้าง และขณะนี้ผู้คนกว่า 420,000 คน ได้ร่วมกันรณรงค์ให้ไทยยูเนี่ยนลงมือยุติการใช้วิธีประมงแบบทำลายล้าง ในฐานะที่เป็นอุตสาหกรรมปลาทูน่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

การได้นั่งอยู่กลางมหาสมุทรอินเดียในตอนกลางคืน มันเหลือเชื่อมาก คุณรู้สึกได้ถึงความกว้างใหญ่ของทะเลที่อยู่ล้อมรอบ พลังของคลื่นลูกแล้วลูกเล่า ความลึกและความดำมืด ผมอยากให้คุณลองจินตนาการวาดภาพจากที่ที่อยู่ไกลออกไปหลายกิโลเมตร คุณกำลังมองเห็นกลุ่มแสงเรืองรองขนาดใหญ่ตรงเส้นขอบฟ้า และเมื่อเข้าไปใกล้มันมากขึ้น แสงจ้าจากรางไฟที่มีหลอดไฟฟ้ากำลังสูง 80 ดวง ส่องลงไปในน้ำทุกคืน สัตว์ทะเลที่ว่ายวนกันอย่างหนาแน่นใต้น้ำ ถูกล่อเข้าสู่แสงไฟสว่างจ้านั้น

 
นั่นคือสิ่งที่เราพบระหว่างเผชิญหน้ากับเรือเอ็กซ์พลอเรอร์ ทู เรือจับทูน่าขนาดใหญ่ที่จัดหาวัตถุดิบให้กับไทยยูเนี่ยน มันไม่เหมือนเรือลำอื่นๆที่เราเคยเห็น และแสงไฟสว่างจ้านั้นก็น่าจะด้วยเหตุผลอื่น วิธีทำประมงที่กำลังถกเถียงกันอยู่นี้ใช้ไฟล่อสัตว์ทะเลแทบทุกชนิด ก่อนที่เรือประมงลำอื่นๆจะมาวางเบ็ดทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันถูกต้องแล้วหรือ นักกิจกรรมบนเรือเอสเพอรันซาปฏิบัติการอยู่ในมหาสมุทรอินเดียมาแล้วห้า สัปดาห์ เพื่อขจัดการทำประมงทำลายล้างออกไปจากสายการผลิตที่จัดส่งวัตถุดิบให้ไทยยูเนี่ยน ทั้งติดตามและเก็บกู้อุปกรณ์จับปลาที่ทำลายล้างออกไปจากทะเล อย่างที่เรากำลังทำกับเรือเอ็กซ์พลอเรอร์ ทู สัตว์ทะเลว่ายวนอยู่ใต้อุปกรณ์ล่อปลาและเรือประมงก็ใช้อวนล้อมจับขึ้นมาทั้ง หมด แต่เรือเอ็กซ์พลอเรอร์ ทู ใช้อุปกรณ์ล่อปลามากขึ้นและเข้าข่ายการประมงเกินขนาด ไม่ใส่ใจต่ออันตรายขั้นรุนแรงที่จะเกิดกับชีวิตสัตว์ทะเล



เรือเอ็กซ์พลอเรอร์ ทู ทำประมงโดยลอยลำอยู่กับที่ ซึ่งไม่เหมือนเรือลำอื่นๆ โดยทอดสมอไว้กับภูเขาใต้น้ำ โกโก้ เดอ แมร์ ทางตอนเหนือของหมู่เกาะซีเชลส์ นั่นคือสิ่งที่เราพบครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งการลอยลำอยู่กับที่ทำให้เรือประมงลำอื่นๆรู้พิกัดที่แน่นอน เรือเอ็กซ์พลอเรอร์ ทู จึงแค่ลอยลำไว้นิ่งๆ ส่องไฟลงไปใต้น้ำเพื่อล่อปลา

ผู้สนับสนุนของเราในอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และอิตาลี ช่วยกันค้นข้อมูล จนได้รู้ว่า เรือเป็นของบริษัทสัญชาติสเปน ชื่ออัลบาโครากรุ๊ป เป็นบริษัทจัดหาวัตถุดิบส่งให้บริษัทไทยยูเนี่ยนและทูน่ากระป๋องที่วางขายใน ยุโรป ทั้ง จอห์น เวสต์ เปอติ นาวีร์ และ มาเรบู สิ่งที่เราพบจึงชี้ชัดได้ว่า เรือเอ็กซ์พลอเรอร์ ทู เกี่ยวข้องกับการทำประมงอย่างไม่เอาใจใส่ เข่นฆ่าสัตว์ทะเลโดยไม่เลือก ทำประมงเกินขนาดด้วยการจับปลาไปแทบหมดมหาสมุทร และเบียดเบียนวิถีชีวิตของชุมชนประมงท้องถิ่น


เราไม่อาจแล่นเรือผ่านไปได้และปล่อยให้ทำประมงเช่นนี้เกิดขึ้นต่อไป เราจึงต้องเผชิญหน้ากับเรือประมง ดับไฟล่อปลาด้วยการทาสีทับหลอดไฟ และถอนสมอเรือจากดอนใต้น้ำ เรือประมงไม่ชอบวิธีการนี้ของเราและพยายามแล่นเรือหลบเลี่ยง

วันนี้ ที่การประชุมสุดยอดทางการเมืองว่าด้วยการทำประมงทูน่า มีประกาศห้ามใช้ไฟล่อปลาบนเรือประมงอย่างเอ็กซ์พลอเรอร์ ทู

เราจะรู้สึกตัวเล็กนิดเดียวเมื่ออยู่กลางทะเลที่กว้างใหญ่ แต่เราในฐานะมนุษย์ที่กำลังสร้างผลกระทบมหาศาล ผู้คนหลายแสนคนกำลังเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเพื่อแสดงความเคารพต่อมหาสมุทรของเรา นั่นคือความโชคดีที่เราได้มีโอกาสทำ

แล้วคุณจะไม่ร่วมต่อสู้ไปกับเราหรือ?


ทอม โลว บรรณาธิการมัลติมีเดีย กรีนพีซสากล ปฏิบัติการจากเรือเอสเพอรันซา




ข้อมูลอ้างอิง : รวบรวมเอกสารข้อมูลจาก Greenpeace Thailand

http://www.greenpeace.org/seasia/th/

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

The Nautical life Captain Liz Clark

ชีวิตชิดทะเล โดย กัปตันลิซ คลาร์ค
The Nautical life Captain Liz Clark



โดดเดี่ยวผู้น่ารัก ... กลาสี กัปตันลิซ คลาร์ค กับแมวพเนจร อเมเลีย (Amelia) และเรือ สเวลล์ (Swell) ราชรถในฝันของเธอ มันเป็นบ้านของเธอเป็นเวลามากกว่า 10 ปีแล้ว


สัมผัสความหลุดพ้นจากพันธนาการทั้งปวง กับอิสรภาพและความฝันอย่างแท้จริง
ความหมายของการท่องโลก และใช้ชีวิตอยู่บนโลกอย่างที่ต้องการ ...


หลายคนยังวนเวียน ทนรถติดผลาญเวลาของชีวิตและลมหายใจ กับการทำงานหาเงิน แล้วก็ใช้เงิน แล้วก็ต้องวนเวียนหาใหม่อีก ไปเรื่อยๆ เป็นเหมือนเรื่องที่ต้องทำมัน หมุนเวียนไม่จบสิ้น เพราะคิดว่าเงินสามารถซื้อทุกสิ่งและตอบสนองทุกอย่างได้

เรากำลังอยู่ในสังคมโลกที่บ้าคลั่ง ทุกชีวิตอยู่ได้ด้วยเงิน และถูกกดดันให้หาเงิน ทำงานแข่งขันกัน แย่งกันกิน แย่งกันใช้ ทำทุกวิถีทาง ที่จะทำเพื่อให้ได้เงินมามากๆ และก็จบด้วยการใช้มัน แล้วบอกตัวเองว่า นั่นคือความสุข ...



“จะรู้สึกยังไงถ้าชีวิตนี้เกิดมา แล้วต้องตายจากไป โดยไม่ได้ทำอะไรเลย กับสิ่งที่รักหรือสิ่งที่ต้องการ?”



ลองค้นหาสิ่งที่คุณอยากจะทำมันไปตลอดทั้งชีวิตซิ สิ่งที่คุณอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีมัน ยิ่งคุณมีสิ่งที่คุณรัก สิ่งที่คุณอยากจะทำมากเท่าไหร่ คุณก็จะมีพลังที่จะผลักดันเดินไปข้างหน้ามากขึ้นเท่านั้น ...



มาลองสัมผัสอิสรภาพและความฝันอย่างแท้จริง กับ  ... ลิซ คลาร์ค และเพื่อน

สร้างจากเรื่องจริง ...













"I eat and shower and live under the sky and stars. The warm clear Pacific never gets boring — exploring remote islands, surfing uncrowded waves, playing in coconut trees. Aside from boat work, missing family and the occasional food craving, it’s pretty dreamy."

"ฉันกินและอาบน้ำ และอาศัยภายใต้ท้องฟ้าและดวงดาว มหาสมุทรแปซิฟิกอบอุ่นสดใส ไม่เคยน่าเบื่อ สำรวจหมู่เกาะที่ห่างไกล ,โต้คลื่นที่ๆไม่มีคนพลุ่กพล่าน,เดินเล่นในสวนต้นมะพร้าว นอกเหนือจากงานเรือ อยู่ตัวคนเดียวและบางครั้งบางคราวก็อยากกินอะไรอร่อย มันเป็นฝันสวยๆของคนช่างฝัน"






"Whenever possible, I use this precision anchoring technique to place my anchor in a sand patch where my chain won’t damage any nearby coral…"

"เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้ ฉันใช้เทคนิคที่แม่นยำในการทิ้งสมอ และวางสมอของฉ้นแต่งในทราย และสายโซ่ของฉันจะไม่ทำลายปะการังใกล้ๆ"










ข้อมูลอ้างอิง




วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ชนิดประเภทของเรือใบ (Type of Sailboat)

ชนิดประเภทของเรือใบ (Type of Sailboat)



ประเภทของเรือใบแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ

1.ประเภทเรือใบดิงจี้ (Dinghy)
คือเรือใบขนาดเล็ก ลักษณะที่สังเกตุได้ง่ายคือ กระดูกงูกลาง (Center Board หรือ Dragger Board) ไม่ได้ติดเป็นชิ้นเดียวกันกับ กระดูกงูเรือ (Keel) โดยสามารถปรับเลื่อนขึ้น เลื่อนลงได้

ตัวอย่างเรือชนิดนี้ที่เจอบ่อย ได้แก่ 


เรือใบออฟติมิสต์ (Optimist Sailboat)


เรือใบออฟติมิสต์ (Optimist) เป็นเรือใบที่เล่นง่าย ไม่อันตราย ถูกออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ สำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 16 ปี

สัญญาลักษณ์ของเรือ คือ 



เรือใบเลเซอร์ (Laser Sailboat)


เรือใบเลเซอร์ (Laser Sailboat) เป็นเรือใบประเภท Dinghy ที่มีผู้นิยมเล่นแพร่หลายมากที่สุด เป็นเรือที่มีส่วนประกอบไม่ยุ่งยากซับซ้อน เหมาะกับนักเล่นมือใหม่ทุกเพศ ทุกวัย มีสภาพทนทะเลสูง ตัวเรือมีน้ำหนักเบาจึงสามารถบรรทุกไว้บนหลังคารถได้

เรือใบเลเซอร์จะมีอยู่ 3 ขนาด

สัญญาลักษณ์ของเรือ คือ 




เรือใบโอเค (OK Sailboat)


เรือใบโอเค (OK Sailboat) เหมาะกับผู้เล่นที่มีน้ำหนักตัว 60-100 กิโลกรัม เรือใบ OK ถูกออกแบบ และสร้างมาตั้งแต่ ปี ค.ศ.1957 ณ เมือง Seattle ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย นาย Axel Dangaard Olsen บอกให้ นาย Knud Olsen นักออกแบบเรือ Yacht ชาว เดนมาร์ก สร้างเรือใบ dinghy ที่ใช้ผู้เล่นคนเดียว จากไม้อัด ซึ่งชื่อ OK หมายถึง แบบที่ ออกมา ใช้ได้

เรือใบ OK เป็นที่นิยมอย่างสูงใน ทศวรรษที่ 60 - 70 จนกระทั่ง ทศวรรษ 80 เรือใบ Laser ก็เป็นที่นิยม ทำให้เรือใบ OK ได้รับ ความนิยม น้อยลง


สัญญาลักษณ์ของเรือ คือ 




เรือใบมด (Mod Sailboat)



เรือมด หรือ เรือใบมด เป็นเรือใบที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงออกแบบและทรงต่อขึ้นมาด้วยพระองค์เอง และได้จดลิขสิทธิ์เป็นสากล ประเภท International Moth Class ที่ประเทศอังกฤษ และพระราชทานชื่อ เรือใบมดแปลงมาจากเรือใบ "ม็อธ" ซึ่งที่มาของชื่อทรงมีรับสั่งว่า "ที่ชื่อมดนั้น เพราะมันกัดเจ็บ ๆ คัน ๆ ดี" ต่อมาทรงพัฒนาเรือแบบต่อๆมาอีกโดยได้พระราชทาน ชื่อว่า เรือใบซูเปอร์มด และเรือใบไมโครมด



เรือใบมด มีความยาว 11 ฟุต กว้าง 4 ฟุต 11 นิ้ว เนื้อที่ใบเรือ 72 ตารางฟุต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเรือใบมด เข้าทดลองแข่งขันที่ประเทศอังกฤษและได้อันดับที่หนึ่งในบรรดาเรือขนาดเดียวกัน



สัญญาลักษณ์ของเรือ คือ 




2. ประเภทคีลโบ๊ท (Keel Boat)
เรือใบ ประเภท Keel Boat นี้ สังเกตได้จาก กระดูกงูเรือ (Keel) จะยื่น ยาวลงไปใต้แนวน้ำ และจะมีน้ำหนัก (Weight) ถ่วงเพื่อให้เรือไม่ล่ม เมื่อถูกลมพัดปะทะใบ โดยจะคล้ายกับ ตุ๊กตาล้มลุก เป็นเรือที่เราเรียกว่า เรือยอร์ช (Yacht)

เรือใบ Keel Boat เช่น


เรือใบปลาทู (Platu Sailboat)
เรือใบ Platu หรือ เรือใบปลาทู หรือ เรือใบ Farr Platu 25 เป็นเรือใบประเภท Keel boat มีใบ จำนวน 3 ใบ คือ

  • ใบ Main
  • ใบ Genoa
  • ใบ Spinnaker


 โดยกระดูกงูกลาง (Keel) เป็นชิ้นเดียวกัน ใช้ผู้เล่น จำนวน 4 - 5 คน เลข 25 คือ มีความยาว 25 ฟุต ที่ได้รับการออกแบบ ตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยคนไทยมีส่วนร่วมอย่างมาก กับชาวนิวซีแลนด์ โดยตั้งชื่อ ปลาทู ซึ่งเป็น ปลาที่พบได้ในอ่าวไทยเราเอง เรือใบ Platu เป็นเรือใบอีกประเภทหนึ่งของ การแข่งเรือใบประเภท Keel boat ของกีฬา SEA Games อย่างเป็นทางการ เรือใบ Platu ออกแบบมา เพื่อให้ใช้งาน อย่างง่าย แต่สามารถแล่นได้เร็ว จึงเหมาะสำหรับลูกเรือซึ่งมีความชำนาญระดับต่าง ๆ


ผู้ออกแบบเรือ : บริษัท Farr Yacht Design ,Ltd.
ขนาดของเรือ
ความยาวตัวเรือ 7.50 เมตร
ความกว้าง 2.55 เมตร
กินน้ำลึก 1.58 เมตร
ระวางขับน้ำประมาณ 1.3 ตัน
พื้นที่ใบ Main 20 ตารางเมตร
พื้นที่ใบ Genoa 12.43 ตารางเมตร
พื้นที่ใบ Spinnaker 47 ตารางเมตร
บรรทุกน้ำหนักได้ 530 กิโลกรัม


สัญญาลักษณ์ของเรือ คือ 


เรือยอร์ช (Yatch Sailboat)




3. ประเภทคาตามารัน (Catamaran)
เรือใบ ประเภท Catamaran เป็น เรือใบ ที่มีตัวเรือ (Hull) มากกว่า 1 ลำตัว หากมี 3 ลำตัว จะเรียกว่า เรือ Trimaran ตัวอย่างเช่น

เรือโฮบี้แค็ท (Hobbie Cat)





เรือไทรมารัน (Trimaran Sailboat)



ข้อมูลอ้างอิง

  • กองทัพเรือไทย Royal Thai Navy
  • Wikipidia