จุดประสงค์บทความนี้ก็เพื่อ เวลาเจอปัญหาจะสามารถแก้ไขปัญหาและเอาตัวเองรอดได้ในทุกสถานะการณ์เมื่ออยู่ในทะเล (ผมเองก็รื้อเองคนเดียว) เพราะอาการเสียนี้เรือจะวิ่งไม่ได้ เมื่อคาร์บูเรเตอร์สกปรกทั้งรอบต่ำและรอบสูง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากสิ่งสกปรกเจือปนไปกับน้ำมัน จะมีผลทำให้ให้เรือจะมีอาการดังต่อไปนี้
- รอบต่ำไม่ดี เบาดับ
- เข้าเกียร์ดับ หรือพอเอาหางจุ่มน้ำดับ
- สามารถสตาร์ทเครื่องเดินน้ำจากซาวด์เบาท์ที่ครอบเครื่องได้ แต่พอเอาหางจุ่มในถังน้ำเครื่องจะดับ
- รอบสูงอาจปรกติ หรือรอบสูงจะไม่มีแรง พอเร่งแล้วดับ
- หรือพอเครื่องมีโหลดทำงาน เครื่องจะดับ
อาการอาจเป็นได้ทั้งรอบต่ำและรอบสูงแล้วแต่ว่าสิ่งสกปรกไปอุดตันส่วนใด อาการเสียอันนี้เป็นอาการเสียเกี่ยวกับระบบน้ำมัน
อาการนี้บางครั้งคล้ายๆ กับอาการผ้าปั้มเอซีแตก แต่จะต่างกันนิดหน่อย
กรณีผ้าปั้มเอซีแตก จะมีอาการดังนี้
- รอบต่ำเบาดับ เนื่องจากแรงดันน้ำมันไม่พอ
- รอบสูงรอรอบ เนื่องจากจ่ายน้ำมันไม่ทัน
- ถ้าผ้าปั้มแตกไม่มากบางครั้งก็สังเกตุไม่ค่อยออก แต่จะมีอาการบางอย่างที่ฟ้องออกมาเช่น เรือจะออกตัวอึด เวลาเร่งรอบสูงต้องรอเป๊ปนึงแล้วก็จะวิ่งได้ปรกติ เรือจะวิ่งไม่ได้รอบสูงสุดที่เรือจะทำได้ เพราะปั้มน้ำมันไม่พอ จึงวิ่งได้แค่เท่าที่มีน้ำมันจ่าย
- จะกินน้ำมันมากกว่าปรกติมาก และจะมีอาการน้ำมันท่วมง่าย
- ถ้าทนใช้ไปเรื่อยๆ อาการจะแย่ลงไปเรื่อยๆ
การเช็คเกี่ยวกับน้ำมัน ต้องไล่มาตั้งแต่ถังน้ำมัน
- ระบบสายน้ำมัน รั่วซึ่มหรือไม่
- ระบบกรองน้ำมัน กรองตันหรือไม่
- จุดยึดต่อสายต่างๆ ในเครื่องหลวม ไม่แน่น แตก มีน้ำมันหยดหรือไม่
- ผ้าปั้มเอซี
- คาร์บูเรเตอร์
หน้าที่ Carburetor
คาร์บูเรเตอร์ (carburetor) เป็นอุปกรณ์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำหน้าที่ผสมน้ำมันและอากาศให้กลายเป็นไอจากนั้นจึงส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้
คาร์บูเรเตอร์ (carburetor) เป็นอุปกรณ์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำหน้าที่ผสมน้ำมันและอากาศให้กลายเป็นไอจากนั้นจึงส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้
อุปกรณ์ที่ต้องใช้ (พยายามเลือกใช้เครื่องมือให้น้อยที่สุด)
- ไขควงแฉก อันใหญ่
- ใขควงแบน อันเล็ก และ อันใหญ่
- คีมเล็ก (ไว้หนึบลวดรัดสาย เพื่อคลายการรัดสาย)
- ปะแจบล๊อก
- สเปรย์ล้างคาบูเรเตอร์ (ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำยาหล่อลื่นแทนได้)
- น้ำยาหล่อลื่น
- เข็มหมุด
เนื่องจากเครื่องยนต์เรือรุ่นนี้เป็นใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ จึงสามารถทำเองได้ตัวเองคนเดียวได้ แต่สเปร์ยล้างคาร์บูเรเตอร์มันไม่ค่อยมีแล้ว ผมจึงใช้เปร์ยฉีดล้างเครื่องยนต์ธรรมดา ก็ใช้ได้เหมือนกันแถมถูกตังค์อีกด้วย
ระบบเครื่องยนต์ยุคปัจจุบันเป็นยุคเครื่องไฮบริด หัวฉีด เทอร์โบ คอมพิวเตอร์ วาว์ลแปรผัน เครื่องรุ่นใหม่ๆจึงต้องใช้สเปเชี่ยนลิสท์ (specialist : ช่างซ่อมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะอย่าง) และต้องมีคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์อาการซ่อมอีก การซ่อมเครื่องตัวใหม่ๆ จึงทำเองได้ยากถ้าเครื่องมือไม่พอ และส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนชิ้นเล็กๆชิ้นน้อย ต้องยกเปลี่ยนชิ้นใหญ่ๆ บอกตรงๆเตรียมตังค์อย่างเดียว เยอะๆหน่อย จบทุกอาการ
ไดอะแกรมระบบส่งน้ำมัน และ ไดอะแกรมคาร์บูเรเตอร์
ไดอะแกรมระบบส่งน้ำมัน |
ไดอะแกรมคาร์บูเรเตอร์ |
ขั้นตอนการถอดทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
1.ถอดถังผสมออโต้ลูปออก
ตรงนี้มีน๊อตด้านหน้า 2 ตัว น๊อตด้านข้าง 1 ตัว ก็จะยกถังได้ถอดฝากรอง พอยกได้นิดนึงจะติดสายส่งออโต้ลูปให้ถอดด้านล่างออกก่อน แล้วก็ถอดฝากรองจะมีสายไฟสำหรับเช็คระดับน้ำมันออโต้ลูป (Oil Level Gauge Assy) เวลาออโต้ลูปหมดจะมีไฟเตือนที่หน้าปัดเรือ ให้ค่อยๆโยกออกอย่าดึงสายไฟ เดี๋ยวสายไฟขาดระบบเตือนออโต้ลูปหมด จะไม่เตือนที่หน้าปัด
ตรงนี้มีน๊อตด้านหน้า 2 ตัว น๊อตด้านข้าง 1 ตัว ก็จะยกถังได้ถอดฝากรอง พอยกได้นิดนึงจะติดสายส่งออโต้ลูปให้ถอดด้านล่างออกก่อน แล้วก็ถอดฝากรองจะมีสายไฟสำหรับเช็คระดับน้ำมันออโต้ลูป (Oil Level Gauge Assy) เวลาออโต้ลูปหมดจะมีไฟเตือนที่หน้าปัดเรือ ให้ค่อยๆโยกออกอย่าดึงสายไฟ เดี๋ยวสายไฟขาดระบบเตือนออโต้ลูปหมด จะไม่เตือนที่หน้าปัด
2.ถอดหม้อพักออก
มีน๊อต 4 ตัว พอถอดออกจะเห็นปากคาร์บูแล้วครับ
มีน๊อต 4 ตัว พอถอดออกจะเห็นปากคาร์บูแล้วครับ
3.ปลดสายน้ำมัน ปลดสายไฟชุด Starter Assy และคันชัก Oil Injection Pump Assy
ปลดสายที่ติดกับคาร์บูเรเตอร์
ปลดสายเส้น#1 อยู่ตรงกลางเครื่องด้านขวา |
ปลดสายเส้น#2 อยู่ตรงด้านบนสุดของคาร์บูเรเตอร์ |
ปลดสายเส้น#3 ปลดสายเส้น#4 ถอดสายไฟ Starter Assy |
ปลดสลักล๊อคคันชัก Oil Injection Pump Assy |
4.ถอดคาร์บูเรเตอร์
ถอดน๊อตยึดทั้งหมด 6 ตัว
ยกคาร์บูเรเตอร์ทั้ง 3 ลูกมาพร้อมกันเลย สังเกตุน๊อตที่ถอดยังคาอยู่ทั้งกระบิ ยกออกมาทั้งชุดเลย
แท่นเครื่องที่ยกคาร์บูเรเตอร์ออกแล้ว ห้องเครื่องหายไปเยอะ
ถอดอุปกรณ์ที่ติดกับคาร์บูเรเตอร์ทั้งหมด
ถอดคาบูเรเตอร์มาทำความสะอาดทีละลูก
เปิดฝาล่าง ถอดทำความสะอาด low speed jet และ high speed jet โดยใช้ไขควงใหญ่แบน และไขควงเล็กแบน
ทำความสะอาดโดยใช้สเปรย์และเข็มหมุด จุดที่เน้นเป็นพิเศษคือ
- เข็ม Low speed jet สำหรับรอบต่ำ (เข็ม Low speed jet เข็มจะเล็กจึงมีโอกาศตันง่ายกว่า)
- ท่อ High speed jet สำหรับรอบสูง
- รูปรับผสมอากาศที่ฝาบน Air mix (สังเกตุผมจะไม่หมุนเข็มปรับอากาศออกนะครับ)
- ช่องทางเดินน้ำมันทุกช่อง และลูกลอย
- ฉีดล้างภายในทุกช่องให้สะอาด โยกลิ้นปีกผีเสื้อ โยกสวิทซ์ลูกลอย ทำความสะอาดด้วยสเปรย์
คาร์บูเรเตอร์ลูกบนกับลูกล่างเหมือนกัน มีลูกกลางจะพิเศษหน่อยมีอุปกรณ์เพิ่มมากกว่า
ฉีดล้างที่เข็ม Starter Assy และช่องที่ใส่ให้สะอาด
สังเกตุว่าลูกกลางจะมีแผ่นไดอะแฟรม แผ่นไดอะแฟรมจะมีอายุการใช้งาน ในเครื่องยนต์จะมีแผ่นไดอะแฟรมที่ ปั้มเอซี และที่ตรงนี้ Starter Assy ถ้ากรณีมีปัญหากับรอบเดินเบาต้องเช็คตัวนี้กับสายไฟชุดนี้ด้วย
สังเกตุว่าลูกกลางจะมีแผ่นไดอะแฟรม แผ่นไดอะแฟรมจะมีอายุการใช้งาน ในเครื่องยนต์จะมีแผ่นไดอะแฟรมที่ ปั้มเอซี และที่ตรงนี้ Starter Assy ถ้ากรณีมีปัญหากับรอบเดินเบาต้องเช็คตัวนี้กับสายไฟชุดนี้ด้วย
ล้างคาร์บูเรเตอร์ให้ครบ 3 ลูก แล้วประกอบกลับ
ประกอบกลับเหมือนเดิม first in first out อันไหนถอดออกก่อน คือใส่ลำดับทีหลัง
ยางพัดน้ำที่เปลี่ยนไปรอบที่แล้ว ยังแรงสะใจเหมือนเดิม ทำมุม 45 องศาแนวตรงเลย การล้างคาร์บูเรเตอร์ง่ายกว่าที่คิด และสามารถทำเองคนเดียวได้ ใครๆ ก็ทำได้ถ้ารู้วิธีการที่ถูกและพยายามทำความเข้าใจและสนใจมัน (ผมไม่ไช่ช่างเครื่องยนต์หรือมีอาชีพเกี่ยวกับเครื่องยนต์นะครับ เป็นแค่นักเล่นเรือคนนึง)
เย้!!!!!! ซ่อมเครื่องเสร็จแย้ววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว ทาแล็ดแทตแถดีฟ่า ...
แรงบันดาลใจช่วยให้มนุษย์คิดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ พลังใจช่วยให้มนุษย์สู้ต่อไป และกำลังใจทำให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ ....