ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

D.I.Y. ทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์เรือ Yamaha Outboard ง่ายด้วยตนเอง

D.I.Y. ทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์เรือ Yamaha Outboard ง่ายด้วยตนเอง

จุดประสงค์บทความนี้ก็เพื่อ เวลาเจอปัญหาจะสามารถแก้ไขปัญหาและเอาตัวเองรอดได้ในทุกสถานะการณ์เมื่ออยู่ในทะเล (ผมเองก็รื้อเองคนเดียว) เพราะอาการเสียนี้เรือจะวิ่งไม่ได้ เมื่อคาร์บูเรเตอร์สกปรกทั้งรอบต่ำและรอบสูง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากสิ่งสกปรกเจือปนไปกับน้ำมัน จะมีผลทำให้ให้เรือจะมีอาการดังต่อไปนี้

  • รอบต่ำไม่ดี เบาดับ
  • เข้าเกียร์ดับ หรือพอเอาหางจุ่มน้ำดับ
  • สามารถสตาร์ทเครื่องเดินน้ำจากซาวด์เบาท์ที่ครอบเครื่องได้ แต่พอเอาหางจุ่มในถังน้ำเครื่องจะดับ
  • รอบสูงอาจปรกติ หรือรอบสูงจะไม่มีแรง พอเร่งแล้วดับ
  • หรือพอเครื่องมีโหลดทำงาน เครื่องจะดับ
อาการอาจเป็นได้ทั้งรอบต่ำและรอบสูงแล้วแต่ว่าสิ่งสกปรกไปอุดตันส่วนใด อาการเสียอันนี้เป็นอาการเสียเกี่ยวกับระบบน้ำมัน



อาการนี้บางครั้งคล้ายๆ กับอาการผ้าปั้มเอซีแตก แต่จะต่างกันนิดหน่อย


กรณีผ้าปั้มเอซีแตก จะมีอาการดังนี้
  • รอบต่ำเบาดับ เนื่องจากแรงดันน้ำมันไม่พอ
  • รอบสูงรอรอบ เนื่องจากจ่ายน้ำมันไม่ทัน
  • ถ้าผ้าปั้มแตกไม่มากบางครั้งก็สังเกตุไม่ค่อยออก แต่จะมีอาการบางอย่างที่ฟ้องออกมาเช่น เรือจะออกตัวอึด เวลาเร่งรอบสูงต้องรอเป๊ปนึงแล้วก็จะวิ่งได้ปรกติ เรือจะวิ่งไม่ได้รอบสูงสุดที่เรือจะทำได้ เพราะปั้มน้ำมันไม่พอ จึงวิ่งได้แค่เท่าที่มีน้ำมันจ่าย
  • จะกินน้ำมันมากกว่าปรกติมาก และจะมีอาการน้ำมันท่วมง่าย
  • ถ้าทนใช้ไปเรื่อยๆ อาการจะแย่ลงไปเรื่อยๆ

การเช็คเกี่ยวกับน้ำมัน ต้องไล่มาตั้งแต่ถังน้ำมัน
  • ระบบสายน้ำมัน รั่วซึ่มหรือไม่
  • ระบบกรองน้ำมัน กรองตันหรือไม่
  • จุดยึดต่อสายต่างๆ ในเครื่องหลวม ไม่แน่น แตก มีน้ำมันหยดหรือไม่
  • ผ้าปั้มเอซี
  • คาร์บูเรเตอร์

หน้าที่ Carburetor
คาร์บูเรเตอร์ (carburetor) เป็นอุปกรณ์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำหน้าที่ผสมน้ำมันและอากาศให้กลายเป็นไอจากนั้นจึงส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้ 


อุปกรณ์ที่ต้องใช้ (พยายามเลือกใช้เครื่องมือให้น้อยที่สุด)
  • ไขควงแฉก อันใหญ่
  • ใขควงแบน อันเล็ก และ อันใหญ่
  • คีมเล็ก (ไว้หนึบลวดรัดสาย เพื่อคลายการรัดสาย)
  • ปะแจบล๊อก
  • สเปรย์ล้างคาบูเรเตอร์ (ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำยาหล่อลื่นแทนได้)
  • น้ำยาหล่อลื่น
  • เข็มหมุด

เนื่องจากเครื่องยนต์เรือรุ่นนี้เป็นใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ จึงสามารถทำเองได้ตัวเองคนเดียวได้ แต่สเปร์ยล้างคาร์บูเรเตอร์มันไม่ค่อยมีแล้ว ผมจึงใช้เปร์ยฉีดล้างเครื่องยนต์ธรรมดา ก็ใช้ได้เหมือนกันแถมถูกตังค์อีกด้วย

ระบบเครื่องยนต์ยุคปัจจุบันเป็นยุคเครื่องไฮบริด หัวฉีด เทอร์โบ คอมพิวเตอร์ วาว์ลแปรผัน เครื่องรุ่นใหม่ๆจึงต้องใช้สเปเชี่ยนลิสท์ (specialist : ช่างซ่อมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะอย่าง) และต้องมีคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์อาการซ่อมอีก การซ่อมเครื่องตัวใหม่ๆ จึงทำเองได้ยากถ้าเครื่องมือไม่พอ และส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนชิ้นเล็กๆชิ้นน้อย ต้องยกเปลี่ยนชิ้นใหญ่ๆ บอกตรงๆเตรียมตังค์อย่างเดียว เยอะๆหน่อย จบทุกอาการ

ไดอะแกรมระบบส่งน้ำมัน และ ไดอะแกรมคาร์บูเรเตอร์
ไดอะแกรมระบบส่งน้ำมัน


ไดอะแกรมคาร์บูเรเตอร์


ขั้นตอนการถอดทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์

1.ถอดถังผสมออโต้ลูปออก

ตรงนี้มีน๊อตด้านหน้า 2 ตัว น๊อตด้านข้าง 1 ตัว ก็จะยกถังได้ถอดฝากรอง พอยกได้นิดนึงจะติดสายส่งออโต้ลูปให้ถอดด้านล่างออกก่อน แล้วก็ถอดฝากรองจะมีสายไฟสำหรับเช็คระดับน้ำมันออโต้ลูป (Oil Level Gauge Assy) เวลาออโต้ลูปหมดจะมีไฟเตือนที่หน้าปัดเรือ ให้ค่อยๆโยกออกอย่าดึงสายไฟ เดี๋ยวสายไฟขาดระบบเตือนออโต้ลูปหมด จะไม่เตือนที่หน้าปัด




2.ถอดหม้อพักออก

 มีน๊อต 4 ตัว พอถอดออกจะเห็นปากคาร์บูแล้วครับ



3.ปลดสายน้ำมัน ปลดสายไฟชุด Starter Assy และคันชัก Oil Injection Pump Assy

ปลดสายที่ติดกับคาร์บูเรเตอร์
ปลดสายเส้น#1 อยู่ตรงกลางเครื่องด้านขวา

ปลดสายเส้น#2 อยู่ตรงด้านบนสุดของคาร์บูเรเตอร์

ปลดสายเส้น#3 ปลดสายเส้น#4 ถอดสายไฟ Starter Assy
ปลดสลักล๊อคคันชัก Oil Injection Pump Assy


4.ถอดคาร์บูเรเตอร์

ถอดน๊อตยึดทั้งหมด 6 ตัว


ยกคาร์บูเรเตอร์ทั้ง 3 ลูกมาพร้อมกันเลย สังเกตุน๊อตที่ถอดยังคาอยู่ทั้งกระบิ ยกออกมาทั้งชุดเลย


แท่นเครื่องที่ยกคาร์บูเรเตอร์ออกแล้ว ห้องเครื่องหายไปเยอะ


ถอดอุปกรณ์ที่ติดกับคาร์บูเรเตอร์ทั้งหมด


ถอดคาบูเรเตอร์มาทำความสะอาดทีละลูก


เปิดฝาล่าง ถอดทำความสะอาด low speed jet และ high speed jet โดยใช้ไขควงใหญ่แบน และไขควงเล็กแบน

ทำความสะอาดโดยใช้สเปรย์และเข็มหมุด จุดที่เน้นเป็นพิเศษคือ
  • เข็ม Low speed jet สำหรับรอบต่ำ (เข็ม Low speed jet เข็มจะเล็กจึงมีโอกาศตันง่ายกว่า)
  • ท่อ High speed jet สำหรับรอบสูง
  • รูปรับผสมอากาศที่ฝาบน Air mix (สังเกตุผมจะไม่หมุนเข็มปรับอากาศออกนะครับ)
  • ช่องทางเดินน้ำมันทุกช่อง และลูกลอย
  • ฉีดล้างภายในทุกช่องให้สะอาด โยกลิ้นปีกผีเสื้อ โยกสวิทซ์ลูกลอย ทำความสะอาดด้วยสเปรย์

คาร์บูเรเตอร์ลูกบนกับลูกล่างเหมือนกัน มีลูกกลางจะพิเศษหน่อยมีอุปกรณ์เพิ่มมากกว่า


ฉีดล้างที่เข็ม Starter Assy และช่องที่ใส่ให้สะอาด

สังเกตุว่าลูกกลางจะมีแผ่นไดอะแฟรม แผ่นไดอะแฟรมจะมีอายุการใช้งาน ในเครื่องยนต์จะมีแผ่นไดอะแฟรมที่ ปั้มเอซี และที่ตรงนี้ Starter Assy ถ้ากรณีมีปัญหากับรอบเดินเบาต้องเช็คตัวนี้กับสายไฟชุดนี้ด้วย

ล้างคาร์บูเรเตอร์ให้ครบ 3 ลูก แล้วประกอบกลับ


ประกอบกลับเหมือนเดิม first in first out อันไหนถอดออกก่อน คือใส่ลำดับทีหลัง



ยางพัดน้ำที่เปลี่ยนไปรอบที่แล้ว ยังแรงสะใจเหมือนเดิม ทำมุม 45 องศาแนวตรงเลย การล้างคาร์บูเรเตอร์ง่ายกว่าที่คิด และสามารถทำเองคนเดียวได้ ใครๆ ก็ทำได้ถ้ารู้วิธีการที่ถูกและพยายามทำความเข้าใจและสนใจมัน (ผมไม่ไช่ช่างเครื่องยนต์หรือมีอาชีพเกี่ยวกับเครื่องยนต์นะครับ เป็นแค่นักเล่นเรือคนนึง)

เย้!!!!!! ซ่อมเครื่องเสร็จแย้ววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว ทาแล็ดแทตแถดีฟ่า ...


แรงบันดาลใจช่วยให้มนุษย์คิดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ พลังใจช่วยให้มนุษย์สู้ต่อไป และกำลังใจทำให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ ....

10 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2560 20:38

    ขอความรุ้เกี่ยวกับหลักการทำงานของตัว starter assy หน่อยคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตัว StartAssy ตัวนี้น่าจะทำงานแบบโช็ค จะทำงานแค่ตอนเครื่องยนต์เย็นหรือติดเครื่องยนต์ใหม่ๆ จะมีการเร่งรอบช่วยนิดหน่อย ตรงนี้ก็มีแผ่นไดอะแฟรมแบบปั้มติก แต่ถ้าเครื่องยนต์ร้อนแล้วน่าจะไม่ทำงาน ลองสังเกตุดูครับ ตอนสตาร์ทใหม่ๆ รอบจะสูงนิดหน่อย สังเกตุน้ำจะพุ่งแรงปิ้ดเลย แล้วรอบค่อยๆต่ำลงเป็นปรกติ น้ำก็จะพุ่งเป็นปรกติ ไม่พุ่งแรงมากเหมือนตอนสตาร์ทครั้งแรก

      ลบ
  2. ขอบคุณมากครับน้าตุ้ม กำลังจะทำเองคนเดียวครับ มีกำลังใจทำอีกเยอะเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ติดขัดตรงไหนสอบถามได้นะครับ สังคมชาวเรือมีแต่ความอบอุ่น (ยืมน้านมมาใช้มั่ง)

      ลบ
  3. รูปรับผสมอากาศควรตั้งอยู่ประมาณไหนครับคือผมดันหมุนออกมาล้างแล้วลืมว่าของเก่าตั้งไว้กี่รอบตอนนี้เครื่องกินน้ำมันมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในคู่มือปรับเข็มอากาศของ Yamaha จะหมุนปรับตามรุ่นของเครื่องยนต์ ตัวอย่างเช่น

      คาร์บู 62H00,6H210 ,6H007 ,6H015 จะปรับที่ 1-3/8 หมุนปรับ +/- 1/4
      คาร์บู 6H20A จะปรับที่ 1-1/2 หมุนปรับ +/- 1/4
      คาร์บู 6H30A ,6H107 จะปรับที่ 1-1/4 หมุนปรับ 1/4

      ในเบื้องต้นหมุนประมาณนี้ก่อน ปรับเข็มให้เท่าๆ กันทุกสูบประมาณรอบครึ่ง แต่จะต้องปรับละเอียดอีก +/- 1/4 ในแต่ละสูบ

      เนื่องจากเครื่องยนต์เรือมันเป็น 3 สูบและแยกคาร์บูเรเตอร์เป็นแต่ละสูบ จึงไม่อยากแนะนำให้ถอดเข็มอากาศออกมา เพราะการจูนคาร์บูเรเตอร์จะต้องจูนทีละสูบ ปัญหาคือจะจูนอย่างไรให้อากาศมันเท่าๆกัน และกำลังมันเท่าๆกัน ไม่งั้นบางสูบแรง บางสูบมีไม่แรง หรือแรงไม่เท่ากันในแต่ละสูบ

      การจูนสูบแบบนี้ ต้องใช้แวคคั่มจับทั้ง 3 สูบ โดยแวคคั่มจะเป็นตัววัด Presure ให้เห็นชัดเจน จึงช่วยให้ในการจูนแต่ละสูบให้ได้เท่าๆกันได้ง่าย เครื่องยนต์ก็จะเดินราบเรียบ จริงๆใช้ฟังเสียงพอได้แต่ไม่ชัวร์ หูเทพสู้เครื่องวัดเทพไม่ได้

      ลบ
  4. ขอบคุณมากครับ ที่เอามาลงเป็นวิทยาทาน ได้ความรู้มากเลยครับ

    ตอบลบ
  5. เวลาเครื่องเรือมันดับไปเองจะสตาดติดอยากมากพอจะมีวิธีแก้ยังไงได้บ้างครับแต่ถ้าเราดับเองจะสตาดง่าย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เครื่องดับเพราะร้อน หรือดับเพราะน้ำมันท่วม ลองเช็คดูก่อนครับ

      ลบ
  6. เรือสตาร์ทติดยากมาก ต้องใช้ผ้าอุดคาบูร์ แต่ถ้าติดแล้ว สตาร์ทครั้งต่อไปจะง่ายมาก แต่ถ้าดับเครื่องทิ้งไว้ซักครึ่งชม.ก็จะต้องอุดคาบูร์อีกรอบ แบบนี้สาเหตุมาจากอะไรครับ

    ตอบลบ