ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ระบบควบคุมมอเตอร์อัตโนมัติ ตึกเรือ (อควอเรี่ยม) บึงบอระเพ็ด auto motor control

ระบบควบคุมมอเตอร์อัตโนมัติ ตึกเรือ (อควอเรี่ยม) บึงบอระเพ็ด auto motor control
 



 จากของเล่นสู่ของจริง ระบบควบคุมปั้มน้ำอัตโนมัติตึกเรือ อบจ.บึงบอระเพ็ด ใช้ไม่ได้และก็หาคนมาซ่อมหลายเจ้าก็ยังทำไม่ได้ ใช้ได้แต่ระบบ Manual มาหลายปี พอผมได้ข่าวผมก็บอกผมพอช่วยได้ครับ พวกระบบอัตโนมัติ มันของเล่นของผม 555



เนื่องจากระบบควบคุมอัตโนมัติเดิมจะใช้ PLC หรือเรียกอีกอย่างว่า โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอลโทรลเลอร์ (Programmable logic Control : PLC) เป็นอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของเครื่องจักรหรือกระบวนการทำงานต่างๆ โดยภายในมี Microprocessor เป็นมันสมองสั่งการที่สำคัญ PLC จะมีส่วนที่เป็นอินพุตและเอาต์พุตที่สามารถต่อออกไปใช้งาน

  • ระบบมีอินพุทในการอ่านค่าความดันน้ำในระบบจากถังความดัน , ระดับน้ำจากเกจถังพัก , ทามเมอร์คุมเวลาเปิด
  • เอาท์พุทแมคเนติกส์ , ทามเมอร์คุมเวลาปิด
  • วงจรจะมี 2 ระบบ Automatic กับ Manaul
  • PLC จะทำหน้าที่ สลับการทำงานของ Motor ปั้มน้ำ เพื่อลดการศึกหรอในอุปกรณ์ สามารถตั้งว่าจะให้ Auto Motor 1, 2, 3 หรือ จะสลับเปิดปิดอย่างไรก็ได้ กี่ตัวก็ได้
เนื่องจากการทำงานอัตโนมัติ จะทำได้หัวใจสำคัญจะต้องมีระบบสมองกล Microprocessorซึ่งผมเลือก Board สมองกลมาใช้ควบคุม (ระบบบอร์ดคอมพิวเตอร์จิ๋วตัวนี้ผมเคยใช้ทำระบบขับเรืออัตโนมัติ) โดยใช้วิธีเขียนโปรแกรมควบคุมสั่งงานให้ได้อย่างที่ต้องการ พร้อมระบบปิดตัวเองอัตโนมัติ


 
ในระบบ PLC มันจะทำงานในแบบตารางเวลา มีอินพุท เอาท์พุท ฉะนั้นการควบคุมซับซ้อนจะต้องมีอุปกรณ์อื่นๆอีกช่วย เช่น ทามเมอร์ใช้เป็นดีเลย์เพื่อหน่วงสัญญาณ จำนวนมากมาทำเพื่อให้มันทำงานอัตโนมัติตามเวลาตามสเต็ป พอเปลี่ยนมาใช้สมองกลรุ่นใหม่ ซึ่งเขียนโปรแกรมได้ซับซ้อนกว่า จึงลดอุปกรณ์ไปได้มาก ประหยัดเงินค่าอุปกรณ์ได้เยอะมาก โดยใช้วิธีแก้ปัญหาความซับซ้อนของเงื่อนไขการทำงานต่างๆของระบบ ด้วยการเขียนโปรแกรม



ตอนออกแบบต้องต่อระบบให้ทำงานได้ก่อน อัปโหลดโปรแกรมลงบอร์ด ทดสอบการทำงาน แล้วค่อยทำลงกล่อง เพื่อไปติดตั้ง



แล้วก็ไปตัดต่อใช้สมองกลของเรา ไปคุมตู้คอนโทรลอีกครั้ง



 จาก Hardware เป็นตับ เหลือแค่นี้ ที่เหลือใช้ Software ล้วนๆ เนื่องจากต้องควบคุมโดยมีเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงต้องสร้างฐานเวลาหน่วยวินาทีขึ้นมาก่อน พอได้วินาที ก็ได้นาที ได้ชั่วโมง ก็ได้วัน จึงไม่ต้องใช้ Hardware Timer งานที่เหลือก็อ่านอินพุท เขียนเอาท์พุท และผลด้วยจอ LCD พร้อมแสดงสถานะมอเตอร์แต่ละตัว เวลาการทำงานและขั้นตอนสถานะการทำงานปัจจุบัน พร้อมกับไฟแสดงผล Emergency ไปที่ห้องผู้ดูแล ในกรณีมอเตอร์ทำงานผิดปรกติ


 สรุป ในระบบอัตโนมัติจะเป็นจริง ต้องมีคอมพิวเตอร์จิ่วที่เป็นสมองกลช่วย ระบบนี้สามารถต่อยอดเป็นระบบควบคุมอะไรก็ได้

ไว้ว่างจะลองทำระบบ  Automatic Boat Manage สำหรับให้ระบบอัตโนมัติทำงานแทนเจ้าของเรือ เวลาที่ไม่อยู่เรือ หรือ ทำงานอัตโนมัติตอนจอดเรือ ระบบนี้จะเหมาะกับเรือใหญ่ ที่จอดในทะเล 555 ต้องรอมีเรือ 40 ฟุตก่อน
  • วัดอัตราการชาร์ทแบ็ตเตอร์รี่จากเครื่องยนต์ เจนเนอร์เรเตอร์ โซล่าเซลล์ วินด์เจนเนอร์เรเตอร์
  • วัดอัตราการใช้ไฟในเรือ ตู้เย็น แอร์ เครื่องทำน้ำแข็ง อินเวอร์เตอร์ เพื่อเวลาไฟไม่พอ ให้ทำการสตาร์ทเจนเนอร์เรเตอร์อัตโนมัติ
  • เปิดไฟจอดเรืออัตโนมัติตอนกลางคืน
  • ใช้เกจวัดระดับน้ำแทน การใช้สวิทซ์ลูกลอย ทำให้ทราบระดับน้ำแท้จริงท้องเรือ เพื่อสั่งงานมอเตอร์ปั้มน้ำอัตโนมัติ พร้อมระบบ Emergency ตอนเรือจะจม ปั้มน้ำทุกตัวในเรือต้องทำงานได้อัตโนมัติได้แม้เจ้าของเรือไม่อยู่
  • ใช้แจ้งตำแหน่งที่เรือ หรือหาเรือกรณีจอดเรือไว้ กรณีเรือเกิดย้ายที่ สมอเกา หรือเชื่อกสมอขาด หาเรือไม่เจอ หรือแจ้งเหตุอัคคีภัย
  • สั่งงานระยะไกลจากมือถือ หรือแทปเล็ต มาเช็คค่าต่างๆของระบบอัตโนมัติ และควบคุมอย่างที่ต้องการ สั่งเปิดไฟ ปิดไฟ เปิดปั้ม เปิดเจนเนอร์เรเตอร์ เปิดแอร์ หรือถอนสมอ ย้ายจุดจอดเรือ และทิ้งสมอ จากระยะไกลผ่านระบบ Mobile
  • มากมายก่ายกอง

ข้อมูลอ้างอิง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ บึงบอระเพ็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น