ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ระบบบังคับเลี้ยวของเรือแบบไฮดรอลิค (Hydraulic Steering System)

ระบบบังคับเลี้ยวของเรือแบบไฮดรอลิค (Hydraulic Steering System)

ในระบบบังคับเลี้ยวเรือแบบง่ายๆ จะใช้ระบบสายสลิงไปดึงหรือดันคันชัก เวลาหมุนพวงมาลัยทำให้เกิดการเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ระบบนี้จะเหมาะกับเรือหรือเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ในระบบบังคับเลี้ยวเรือมาตรฐานส่วนใหญ่ จะใช้ระบบไฮดรอลิคสำหรับบังคับการเลี้ยว


 ข้อดีของการใช้ระบบไฮดรอลิกในการบังคับเลี้ยว
  • พวงมาลัยเรือจะเบา เหมือนใช้รถที่ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์
  • พวงมาลัยเรือจะนิ่ง และจะไม่มีอาการดึงซ้าย ดึงขวา เพราะระบบจะไม่มีความฝึดเนื่องจากใช้ระบบไฮดรอลิกในการเลี้ยว จึงสามารถขับปล่อยมือจากพวงมาลัยได้โดยไม่มีการดึงเอียง หรือเลี้ยวเองจากพวงมาลัย
  • สามารถต่อพ่วงพวงมาลัยได้หลายอัน โดยใช้งานได้เหมือนกันวงเลี้ยวเท่ากัน ความรู้สึกการเลี้ยวเหมือนเดิม
  • สามารถต่อขยายอุปกรณ์ควบคุมการเดินเรืออัตโนมัติได้  ออโต้ไพล็อต (Autopilot) อุปกรณ์ออโต้ไพล๊อตส่วนใหญ่ต้องการระบบพื้นฐาน คือ พวงมาลัยไฮดรอลิค
  • สามารถต่อขยายเพิ่มอุปกรณ์ควบคุมโดยใช้หางเสือเรือทำงานบังคับเลี้ยวอัตโนมัติ ร่วมกับทริมอัตโนมัติ (Trim) เป็นระบบรักษาสมดุลของเรืออย่างง่ายเวลาจอดเรือ (Stabilizer Boat) สำหรับปรับหัวเรือให้หันหาคลื่นเพื่อลดอาการโคลงของเรือเวลาจอดในคลื่น
  • เป็นระบบพื้นฐานของการควบคุมอื่น เช่น ระบบเรือจริงบังคับวิทยุ , ระบบเรือบังคับผ่านดาวเทียม , เรือเดินทางตาม Way point วิ่งตามจุดพิกัด GPS
  • ไม่มีแรงตีย้อนกลับจากหางเสือมาที่พวงมาลัย หมายถึง ในกรณีคลื่นแรงตีหางเสือเรือ หางเสีอจะไม่เลี้ยวเองตามแรงคลื่น แรงคลื่นไม่แรงพอที่จะทำให้พวงมาลัยเรือเลี้ยวได้ และพวงมาลัยจะไม่หมุนตามแรงคลื่นที่มากระแทก
  • เวลาเลี้ยวน้ำหนักซ้ายขวา และการหมุนคืนพวงมาลัยจะเท่ากันทั้งซ้ายและขวา
  • ระบบนี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่เรือขนาดเล็กจนถึงเรือขนาดใหญ่

การติดตั้งระบบพวงมาลัยแบบไฮดรอลิก




ระบบพวงมาลัยไฮดรอลิก หลักๆจะประกอบไปด้วย
  • Helm Pump ปั้มหางเสือ
  • Hydraulic Connector สายไฮดรอลิก
  • Hydraulic Cylinder  กระบอกสูบไฮดรอลิก
  • Tiller ชุดเชื่อมต่อควบคุมหางเสือ
จะขอยกตัวอย่างการติดตั้งระบบไฮดรอลิกบังคับเลี้ยวเรือของยี่ห้อ Marol ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเรือญี่ปุ่นเกือบทุกลำ จะยี่ห้ออื่นก็คล้ายๆกัน หรือเหมือนกันมันระบบเดียวกัน





เลื่อนหน้า ขึ้น-ลง ใช้ แถบด้านข้าง หรือใช้เมาส์ Scroll ขึ้นลง

ตัวอย่างการใช้ระบบ Stabilizer


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น