ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

นำทาง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ในแผนที่ GPS


อยู่ห่างจากอำเภอเมืองตราด ไปทางทิศตะวันตก 17 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในฝั่งทะเลอ่าวไทย และใหญ่เป็นอันดับสองรองจากเกาะภูเก็ต เกาะแห่งนี้มีความสวยงามตามธรรมชาติครบทั้งทะเล ป่าเขา น้ำตก รอบ ๆ เกาะช้างประกอบไปด้วยหาดทรายต่าง ๆ อาทิ หาดทรายขาว เป็นหาดที่มีทรายขาวละเอียดสมชื่อ นักท่องเที่ยวมักจะมาพักผ่อนอยู่ที่หาดแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ธนาคาร และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เรียกได้ว่าเป็นหาดแรกที่ได้รับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวมาก่อนหาดอื่น ๆ หาดคลองพร้าว อยู่ ทางทิศตะวันตกของเกาะช้าง ต่อจากหาดทรายขาว มีแนวชายหาดทอดยาว สามารถเล่นน้ำได้ และร่มรื่นไปด้วยทิวต้นมะพร้าวที่เรียงรายจนได้ชื่อว่าคลองพร้าว หาดไก่แบ้ อยู่ ต่อจากหาดคลองพร้าว เป็นหาดที่มีความสงบ ไม่พลุกพล่าน เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบหาดที่มีความเป็นส่วนตัว ส่วนน้ำตกที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวคือ น้ำตกคลองพลู น้ำตก ขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงของเกาะช้าง อยู่ใกล้กับหาดคลองพร้าว นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมน้ำตกแห่งนี้ได้ตลอดปี น้ำตกมีลักษณะเป็นสายเดียวทิ้งตัวลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 100 เมตร ข้างล่างเป็นแอ่งน้ำสามารถลงเล่นน้ำได้ และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จมาประพาสที่นี่เมื่อครั้งอดีตกาล


ข้อมูลทั่วไป 

... เกาะสวรรค์ทะเลตะวันออก 

หมู่เกาะช้างเป็นอุทยานแห่งชาติที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยมากกว่า 40 เกาะ ทั้งยังมีเกาะที่เป็นโขดหินกลางทะเลอีกจำนวนมาก โดยมีเกาะช้างเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงของจังหวัดตราด ตั้งอยู่ในท้องที่กิ่งอำเภอเกาะช้างและกิ่งอำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด เกาะหลายแห่งมีทิวทัศน์สวยงาม หาดทรายขาว และน้ำทะเลใสสะอาด เช่น เกาะง่าม บางแห่งมีปะการังใต้น้ำที่คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ เช่น เกาะหวาย และหมู่เกาะรัง 

ลักษณะภูมิประเทศ 

ในจำนวนกว่า 40 เกาะ ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง มีเกาะช้างเป็นเกาะที่ใหญ่ ที่สุดห่างจากแหลมงอบประมาณ 8 กิโลเมตร พื้นที่ทอดยาวจากเหนือลงมาทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 30 กิโลเมตร กว้างประมาณ 14 กิโลเมตร เกาะช้างเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสามประเทศไทยรองจากเกาะภูเก็ตและเกาะสมุย แต่พื้นที่อุทยานแห่งชาติไม่ได้ครอบคลุมเกาะช้างทั้งหมด มีบางส่วนที่เป็นส่วนของกิ่งอำเภอเกาะช้าง มีราษฎรอาศัยอยู่ ส่วนในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ส่วนที่เป็นพื้นดินส่วนใหญ่ของเกาะช้างมีลักษณะภูมิประเทศเป็น ภูเขาเกือบตลอดทั้งเกาะ เช่น เขาล้าน เขาจอมปราสาท เขาคลองมะยม เขาสลักเพชร ยอดเขาใหญ่เป็นยอดเขาที่สูง ที่สุดมีความสูง 743 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง 

โครงสร้างทางธรณีส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นหินอัคนีในยุคไทรแอสซิกมีช่วงอายุ 195-230 ล้านปีมาแล้ว มีที่ราบตามชายฝั่งทะเลในบริเวณหมู่บ้านสลักเพชร หมู่บ้านสลักคอก หมู่บ้านคลองสน และอ่าวคลอง พร้าว แม่น้ำลำธารในเกาะช้างเป็นคลองสายสั้นๆ ที่น้ำทะเลเข้าถึง ต้นคลองเป็นห้วยน้ำจืดไหลมาจากน้ำตก ซึ่งเป็นสภาพหุบเขาหลังอ่าวต่างๆ ไหลแทรกไปตามบริเวณป่าชายเลนแล้วไหลลงสู่ทะเลรอบๆ คลองที่สำคัญได้แก่ คลองสน คลองมะยม คลองค้างคาว คลองบางเบ้า คลองพร้าว คลองนนทรี เป็นต้น ลำน้ำเหล่านี้ยังก่อให้เกิดน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง เช่น น้ำตกธารมะยม น้ำตกคลองพลู น้ำตกคลองนนทรี น้ำตกคีรีเพชร และน้ำตกคลองหนึ่ง นอกจากนี้ชายฝั่งตะวันออกของเกาะ จะมีหาดโคลนและหินเป็นหาดหน้าแคบ ส่วนหาดทางด้านตะวันตก จะเป็นหาดทรายและหิน

 ลักษณะภูมิอากาศ 

ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่ได้รับอิทธิพลจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายปีประมาณ 4,700 มิลลิเมตร ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ ในระยะนี้มีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมพื้นที่ ทำให้อุณหภูมิลดลงอากาศหนาวเย็น ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือน มีนาคมถึงเดือนเมษายน ในระยะนี้ดวงอาทิตย์กำลังเคลื่อนผ่านเส้นศูนย์สูตรไปทางซีกโลกเหนือ ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังอ่อนค่อนข้างจะแปรปรวน มีฝนตกน้อยทำให้อากาศร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะในเดือนเมษายน มีอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 27 องศาเซลเซียส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น