ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา

เดินเรือ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ในแผนที่ GPS




จุดท่องเที่ยวเกาะตะรุเตา
จุดท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ



เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังและฝูงปลาสวยงามที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งในแถบทะเลอันดามันใต้ ประกอบไปด้วยจำนวนเกาะถึง 51 เกาะ เกาะที่มีความโดดเด่น ได้แก่ เกาะไข่ เกาะเล็ก ๆ ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ซุ้มประตูหินที่เกิดจากการกัดเซาะของธรรมชาติ ที่เรียกว่าเกาะไข่ เนื่องจากทุก ๆ ปีบรรดาเต่าทะเลจำนวนมากจะขึ้นมาวางไข่บนเกาะแห่งนี้ อีกทั้งยังมีหาดทรายสีขาวนวลเหมือนเปลือกไข่ นอกจากนี้ เกาะไข่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวจังหวัดสตูลอีกด้วย เกาะตะรุเตา บนเกาะมีกิจกรรมท่องเที่ยวมากมาย อาทิ เดินป่า น้ำตก ดูนก แหล่งประวัติศาสตร์ ได้แก่ อ่าวพันเตมะละกา ที่มีชายหาดยาวเกือบ 2 กิโลเมตร มีเส้นทางเดินเท้าขึ้นไปจุดชมวิวท้องทะเลและพระอาทิตย์ตกดินที่ผาโต๊ะบู มีลำคลองให้นักท่องเที่ยวล่องเรือหางยาวเข้าไปเที่ยวที่ถ้ำจระเข้ได้ ส่วนอ่าวตะโละวาว ในอดีตเคยเป็นสถานที่ตั้งนิคมฝึกอาชีพของนักโทษการเมือง ปัจจุบันเป็นที่ตั้งหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เกาะอาดัง มีชายหาดขาวสะอาด มีทางเดินเท้าจากหาดแหลมสนขึ้นไปยังจุดชมวิวผาชะโด ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินอันงดงาม เกาะราวี โดดเด่นที่มีแนวปะการังอันอุดมสมบูรณ์ น้ำทะเลใสสะอาด หาดทรายขาวละเอียด เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำดูปะการัง เกาะผึ้ง มีแนวปะการังอ่อนสีสด ๆ ละลานตา แต่บริเวณนี้กระแสน้ำค่อนข้างแรง การดำน้ำควรใช้ความระมัดระวัง เกาะดง มีแนวปะการังแข็งอันหลากหลายประมาณ 10-20 ชนิด นอกจากนี้ยังมีดาวขนนก และหอยมือเสืออาศัยอยู่ทั่วบริเวณ และยังมีหินซ้อน ก้อนหินทรงลูกบาศก์ขนาดใหญ่สองก้อน ที่ซ้อนกันอยู่ราวกับมีใครมาจัดวางไว้ เสมือนเป็นประติมากรรมธรรมชาติที่ดูแปลกตา เกาะหินงาม บนเกาะแห่งนี้มีแต่หินก้อนกลมเกลี้ยงสีดำ ราวกับเป็นความมหัศจรรย์จากธรรมชาติ เมื่อยามที่น้ำทะเลสาดซัดขึ้นมาและแสงอาทิตย์สาดส่องกระทบหาดหินแห่งนี้ ก้อนหินแต่ละก้อนจะเปล่งประกายระยิบระยับวับวาวเป็นภาพที่งดงามมาก

ลักษณะภูมิประเทศ     

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อย 51 เกาะ มีเกาะที่มีขนาดใหญ่ 7 เกาะด้วยกัน คือ เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหลีเป๊ะ เกาะกลาง เกาะบาตวง และเกาะบิสสี โดยจัดแบ่งออกเป็นหมู่เกาะใหญ่ๆ ได้ 2 หมู่เกาะ คือ หมู่เกาะตะรุเตา และหมู่เกาะอาดัง-ราวี 

เกาะตะรุเตา มีสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขามีความลาดชันสูง ชายฝั่งทางด้านตะวันออก ส่วนมากจะเป็นหน้าผาสูงชันสลับกับอ่าวและหาดทรายโคลน ทางด้านตะวันตกจะมีหน้าผาเฉพาะทางด้านเหนือบริเวณแหลมตันหยงมะระ(ด้านหัวเกาะ) มีที่ราบอยู่เป็นหย่อมๆ ทางเทือกเขาหลังอ่าว อ่าวที่สำคัญได้แก่ อ่าวพันเตมะละกา อ่าวสน อ่าวมะขาม อ่าวตะโละอุดัง และอ่าวตะโละวาว เป็นต้น อ่าวต่างๆ เหล่านี้มีคลองและลำธารไหลผ่านออกสู่ทะเล มีที่ราบเล็กน้อย เกาะอาดัง-ราวี อยู่ห่างจากเกาะตะรุเตาไปทางทิศตะวันตกประมาณ 40 กิโลเมตร สภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาสูงครอบคลุมเนื้อที่เกือบทั้งหมดของเกาะ มีที่ราบเฉพาะบริเวณเหนือชายหาดต่างๆ 

ลักษณะภูมิอากาศ     

ข้อมูลภูมิอากาศของอุทยานแห่งชาติตะรุเตาในรอบปีที่ผ่านมา (มกราคม – ธันวาคม 2544) พบว่า ฝนจะตกมากที่สุดในเดือนกันยายน 594 มิลลิเมตร รองลงมาในเดือนตุลาคม 478 มิลลิเมตร และตกน้อยที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ 15 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำฝนรายปี 2,908 มิลลิเมตร อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 39oC อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 19oC โดยอุณหภูมิสูงสุดในเดือนเมษายนและต่ำสุดในเดือนมิถุนายน ในฤดูฝนเป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากจะทำให้ฝนตกหนักแล้ว ท้องทะเลยังมีคลื่นลมแรง ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาในช่วงนี้ไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว จึงกำหนดปิด-เปิดฤดูการท่องเที่ยวประจำปี เฉพาะบริเวณหมู่เกาะอาดัง - ราวี

ปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม - 15 พฤศจิกายน ของทุกปี 
เปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น