ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ตรัง

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ตรัง

นำทาง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ภูเก็ต ในแผนที่ GPS


ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอกันตังและอำเภอสิเกา มีชายฝั่งทะเลยาว 20 กิโลเมตร แบ่งออกเป็นแหล่งท่องเที่ยวบนฝั่ง ได้แก่ หาดปากเมง หาดฉางหลาง หาดยาว หาดหยงหลิง หาดสั้น หาดเจ้าไหม และถ้ำเจ้าไหม และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลคือส่วนที่เป็นเกาะ ได้แก่ เกาะมุก เป็นเกาะใหญ่อันดับสามของทะเลตรัง ทางตะวันออกของเกาะเป็นพื้นที่ราบ ทางตะวันตกส่วนใหญ่เป็นโขดหินผาสูงหันหน้าออกสู่ทะเล

ความโดดเด่นของเกาะมุกอยู่ที่ถ้ำมรกต (Unseen in Thailand) ใต้ผาหินทางฝั่งตะวันตกเป็นถ้ำน้ำ มีโพรงเล็ก ๆ ที่น้ำทะเลไหลผ่านจากปากถ้ำไปสู่ถ้ำด้านหลัง ภายในถ้ำมืดมิดมีระยะทาง 80 เมตร นักท่องเที่ยวจะลอยตัวลอดถ้ำออกมาด้านหลังจะเป็นหาดทรายเล็ก ๆ โอบล้อมไปด้วยผาหินปูนสูงชัน ลักษณะคล้ายโพรงขนาดใหญ่สวยงาม และยังมี เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะปลิง เกาะแหวน เกาะเมง และเกาะเจ้าไหม ซึ่ง หลาย ๆ เกาะในอุทยานแห่งชาติเจ้าไหมนั้น มีสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ปะการังทั้งชนิดอ่อนและแข็ง ดอกไม้ทะเลสีสด ๆ สวยงาม ฝูงปลาหลากหลายสายพันธุ์ ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงนิยมมาทำกิจกรรมดำน้ำ ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกกันที่นี่

ข้อมูลทั่วไป 

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมมีพื้นที่ครอบคลุมอยุ่ในท้องที่อำเภอสิเกา และอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง อยู่ทางทะเลอันดามัน ประกอบด้วยป่าชายเลน หญ้าทะเล เกาะแก่ง มีหาดทรายขาวนวลเรียงยาวไปตามผืนแผ่นดินกว่า 20 กิโลเมตร และสนทะเลตามธรรมชาติอันสวยงาม อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมมีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 144,292.35 ไร่ หรือ 230.87 ตารางกิโลเมตร

ลักษณะภูมิประเทศ 

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอสิเกา และอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง อยู่ระหว่างเส้นรุ้งที่ 7 องศา 17 ลิบดา - 7 องศา 32 ลิบดา เหนือ และเส้นแวงที่ 99 องศา 13 ลิบดา - 99 องศา 29 ลิบดา มีอาณาเขตทิศเหนือจดเขาจองจันทร์ อำเภอกันตัง คลองเมงและคลองลำยาวตำบลไม้ฝาด อำเภอ สิเกา จังหวัดตรัง ทิศใต้จดทะเลอันดามัน เกาะลิบง และปากน้ำกันตัง ทิศตะวันออกจดควนดินแดง ควนเม็ดจุน ควนลุ และควนแดง ทิศตะวันตกจดทะเลอันดามัน เกาะไหง เกาะม้าของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมสามารถแบ่งพื้นที่ออกได้เป็น 2 ส่วน ได้แก่
พื้นที่ดินชายฝั่งทะเล รวมทั้งเกาะมุกต์ เกาะกระดาน เกาะแหวน เกาะเชือก เกาะเมง เกาะปลิง และเกาะเจ้าไหม บริเวณชายฝั่งนี้ประกอบด้วยเขาหินปูนสูงชัน ทางตอนเหนือด้านตะวันออกมีเทือกเขาจองจันทร์ เทือกเขาควนเม็ดจูน เทือกเขาควนแดง ฯลฯ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารหลายสายที่มารวมกันเป็นคลองบางสัก ไหลลงสู่แม่น้ำตรัง

พื้นน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 137.22 ตารางกิโลเมตร เป็นห้วงน้ำลึก มีความลึกเฉลี่ย 20 เมตร

ลักษณะภูมิอากาศ

สภาพภูมิอากาศของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจัดอยู่ในลักษณะภูมิอากาศแบบร้อนชื้นสลับชุ่มชื้น ได้รับอิทธิพลจากลมมรุสุมตะวันตกเฉียงใต้และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือทั้งสองด้าน จึงทำให้ฝนตกชุกตลอดปี ทำให้เกิดฤดู 2 ฤดู คือ ฤดูร้อนและฤดูฝน เด่นชัดกว่าฤดูหนาว โดยฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม - เมษายน ส่วนฤดูฝนเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - ธันวาคม อากาศร้อนชื้นถึงชุ่มชื้น อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 27 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนมากว่า 2,100 มิลลิเมตรต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น