ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

การดำน้ำลึกแบบสกูบ้า หลักสูตร PADI Open Water Diver

   คนส่วนใหญ่มักคิดว่าตัวเองกลัวน้ำ และมักถูกสอนให้ห่างๆ น้ำ เพราะกลัวจมน้ำตาย แต่จริงๆแล้วสิ่งที่กลัวคือ กลัวหายใจในน้ำไม่ได้ต่างหาก เมื่อใดก็ตามที่เราหายใจใต้น้ำได้ และตัวเองมีโอกาศได้อยู่ใต้น้ำ ความรู้สึกต่างๆ จะหายไป

   เรามักคุ้นเคยหรือเคยชินกับการโลกที่อยู่บนน้ำ จริงๆ แล้วโลกใบนี้ 3 ใน 4 ส่วนเป็นโลกแห่งน้ำ โลกอีกโลกนึงที่เราไม่คุ้นเคยกับมัน  "โลกแห่งน้ำ" มีสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำ มากมาย จริงๆ แล้วสัตว์ที่อยู่บนบก หรือแม้กระทั้งตัวเราเอง ก็มีวิวัฒนาการมาจากสัตว์น้ำ


หากเพื่อนๆ สนใจดำน้ำแบบสกูบ้า ก็ไม่ยากเลย ก่อนอื่นก็ฝึกลอยตัว กับว่ายน้ำ ให้ได้ 15 นาที อันนี้เป็นทักษะแรก พอทำได้ก็หาที่ลงเรียน ในกลุ่มเรือก็จะมีเพื่อนๆ ที่เป็นครูสอนดำน้ำ พอสมัครเรียนก็จะเป็นการฝึกทักษะต่างๆ ใต้น้ำ เรียนเกี่ยวกับเรื่องความกดอากาศ เกี่ยวกับอากาศที่เราหายใจ อย่างเช่น ถอดหน้ากากแล้วใส่ใต้น้ำ ถอดถังอากาศแล้วสลับถังใต้น้ำ การไล่น้ำออกจากหน้ากาก การลอยตัวแขวนกลางน้ำ การควบคุมตัวใต้น้ำ แล้วก็พวกเรื่องความปลอดภัยต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยในน้ำ เรียนเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยในน้ำ อากาศที่เราหายใจ การคำนวนระยะเวลาพักน้ำ เพื่อขับไนโตรเจนในร่างกาย ฯลฯ

เวลาหายใจโดยใช้เครื่องช่วยหายใจ ก็ใช้ทางปาก หายใจเข้าทางปาก หายใจออกทางปาก

แรกๆ คิดว่าจะหายใจทางปากลำบากหรือเปล่า พอมาดำน้ำจริงๆ มันก็เหมือนธรรมชาติ เวลาเราเป็นหวัด หายใจทางจมูกไม่ได้ มันก็มาหายใจทางปากอัตโนมัติเอง โดยที่เราไม่ต้องคิดหรือสั่งให้หายใจทางปาก

มันเป็นธรรมชาติจริงๆ และมันก็หายใจได้เป็นปรกติ เหมือนเราหายใจทางจมูกด้วย โดยที่เราไม่ต้องค่อยมาคิดว่าจะหายใจทางปาก หรือทางจมูก ดำน้ำไปสักพักเดี๋ยว ก็จะลืม เรื่องการหายใจ หรือกำหนดลมหายใจไปเลย ... ไม่ต้องมาคิดว่าจะหายใจเข้า หรือหายใจออก เหมือนปรกติจนลืมไปว่าอยู่ในน้ำ

เวลาดำน้ำจะดีอย่าง คือ มันเย็นสบายจริงๆ จนอยากอยู่ในน้ำนานๆ เวลาปรกติเรามักจะไม่ค่อยได้สังเกตุการหายใจของตัวเอง แต่พอดำน้ำ เราจะได้ยินเสียงหายใจของตัวเอง วิธีการทำให้รู้สึกสบาย ก็คือ หายใจเข้าออกช้าๆ ได้ฝึกสมาธิ กำหนดลมหายใจตัวเอง เรารู้ว่าควรจะหายใจเข้า และหายใจออก ซึ่งมันก็เป็นพื้นฐานการฝึกสมาธินั่นเอง ...

การดำน้ำจะแบบ Scuba หรือแบบ Snorkeling เพิ่มกิจกรรมการเล่นเรือให้สนุกและหลากหลายมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น