ความสุข จะมีความหมายแท้จริง เมื่อได้แบ่งปัน ... The simple life-ชีวิตที่เรียบง่าย Adventurous-รักการผจญภัย Brave heart-ใจกล้าหาญ Creative-มีความคิดสร้างสรรค์ ...

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิธีบอกความเร็วลม ความใหญ่ของคลื่น โดยการใช้สายตาเป็นตัววัด ตาม มาตราโบฟอร์ต

วิธีบอกความเร็วลม ความใหญ่ของคลื่น โดยการใช้สายตาเป็นตัววัด ตาม มาตราโบฟอร์ต
   เวลาอยู่ในทะเล เวลามีเพื่อนๆ ถามว่าคลื่นลมเป็นอย่างไร จะอธิบายอย่างไรให้เห็นภาพ ยากเหมือนกัน วันนี้เรามาดูวิธีมองทะเล เพื่อให้รู้ว่า คลื่นลมในทะเลมีขนาดเท่าใด ความเร็วลมเท่าใด โดยไม่ใช้เครื่องมือใดๆช่วย ใช้เพียง สายตา และการสังเกตุ

ในตำราพิชัยสงคราม สุดยอดกลยุทธ์ คือ การหนี
หากเรายังไม่พร้อมที่จะสู้ให้หนีก่อน เพราะสู้ไปก็แพ้อยู่ดี
เรือเร็วที่พวกเราใช้กันจะทนกำลังคลื่นได้ไม่เกิน 7 โบฟอร์ต ถ้าเจอดังรูปก็เตรียมใช้ สุดยอดกลยุทธ์ เลยครับ

มารู้จัก มาตราลมโบฟอร์ต คนคิดก็ช่างสุดยอด ในการใช้ภาพ ในการบอกทุกสิ่ง

เมื่อปี ค.ศ. 1841 พลเรือเอก เซอร์ ฟรานซิส โบฟอร์ต (Admiral Sir Francis Beaufort) ชาวอังกฤษ แห่งราชนาวีอังกฤษได้พัฒนา มาตราส่วนสำหรับคาดคะเนความเร็วของลมไว้ใช้ใน การเดินเรือใบ เรียกว่า มาตราลมโบฟอร์ต (Beau- fort wind scale) ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันทั่วไป และแบ่ง กำลังออกเป็น 13 ชั้น คือ ตั้งแต่ 0 ถึง 12 ดังต่อไปนี้

กำลังลม 0 โบฟอร์ต ลมสงบ ความเร็วลมน้อยกว่า 1 น๊อต ทะเลราบ ไม่มีคลืน
กำลังลม 1 โบฟอร์ต ลมเบา ความเร็วลม 1-3 น๊อต ทะเลเรียบ มีลมพัดมีคลื่นพริ้วเล็กๆ คลื่นสุง 0.1 เมตร
กำลังลม 2 โบฟอร์ต ลมอ่อน ความเร็วลม 4-6 น๊อต ทะเลเรียบ คลื่นเป็นละลอกคลื่นสั้นๆ ลูกคลื่นยังไม่แตกฟอง คลื่นสูง 0.2-0.5 เมตร
กำลังลม 3 โบฟอร์ต ลมเฉื่อย ความเร็วลม 7-10 น๊อต ทะเลเรียบ ละลอกคลื่นโตขึ้น ยอกละลอกเริ่มแตกฟอง คลื่นสุง 0.6-0.9 เมตร
กำลังลม 4 โบฟอร์ต ลมปานกลาง ความเร็วลม 11-16 น๊อต ทะเลมีคลื่นเล็กน้อย มีลูกคลื่นขนาดเล็ก แตกเป็นฟองขาวบ้าง คลื่นสูง 1-2 เมตร
กำลังลม 5 โบฟอร์ต ลมกระโชก ความเร็วลม 17-21 น๊อต ทะเลมีคลื่นปานกลาง คลื่นเป็นลูกชัดเจน แตกเป็นฟองขาวมากขึ้น อาจมีฝอยบ้าง คลื่นสูง 2-3 เมตร
กำลังลม 6 โบฟอร์ต ลมแรง ความเร็วลม 22-27 น๊อต ทะเลมีคลื่นจัด เริ่มมีคลื่นใหญ่ แตกฟองขาวทั่วไป คลื่นสูง 3-4 เมตร
กำลังลม 7 โบฟอร์ต ลมแรงจัด ความเร็วลม 28-33 น๊อต ทะเลมีคลื่นจัดมาก คลื่นสูง ฟองขาวยอดคลื่นเริ่มปลิวตามสายลม คลื่นสูง 4-5.5 เมตร
กำลังลม 8 โบฟอร์ต ลมพายุ ความเร็วลม 30-40 น๊อต ทะเลมีคลื่นใหญ่ คลื่นสูงใหญ่ปานกลางเป็นแนวยาว ยอดคลื่นเริ่มม้วนตัว มีฟองขาวปลิมตามลมชัดเจน คลื่นสูง 5.5-7 เมตร
กำลังลม 9 โบฟอร์ต พายุแรง ความเร็วลม 41-47 น๊อต ทะเลมีคลื่นใหญ่จัด คลื่นสูงใหญ่ มีฟองขาวปลิวตามสายลม ยอดคลื่นเริ่มม้วนตัวกลิ้งไป ฝอยน้ำทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี คลื่นสูง 7-9 เมตร
กำลังลม 10 โบฟอร์ต พายุแรงจัด ความเร็วลม 48-55 น๊อต ทะเลมีคลื่นใหญ่มาก คลื่นสูงใหญ่มากกับมียอดคลื่นเป็นแนวยาว มีฟองแตกขาวปลิวยาวไปตามลม ท้องทะเลเป็นสีฟองขาวไปทั่ว ทัศนวิสัยไม่ดี คลื่นสูง 9-11.5 เมตร
กำลังลม 11 โบฟอร์ต พายุใหญ่ ความเร็วลม 56-63 น๊อต ทะเลบ้าคลั่ง คลื่นสูงใหญ่ เรือขนาดเล็ก กลาง จมหายในร่องคลื่น ทะเลมีฟองขาวเป็นสายยาว ยอดคลื่นถูกลมตีเป็นฟองทั่วไปหมด คลื่นสูง 11.5-14 เมตร
กำลังลม 12 โบฟอร์ต พายุไต้ฝุ่น/เฮอริเคน ความเร็วลมมากกว่า 64 น๊อต มีฟองและฝอยน้ำคลุ้งในอากาศ ทะเลเป็นสีขาวเนื่องจากฝอยน้ำ  คลื่นสูงมากกว่า 14 เมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น