ทุ่นที่ใช้ในการเดินเรือ
1.ทุ่นแสดงร่องน้ำ ( Navigation mark Buoy)
เป็นทุ่นแสดงขอบของร่องน้ำ ใช้บอกแนวทางเดินเรือ ทุ่นสีเขียวอยู่กาบขวาของเรือ คือเวลาวิ่งให้ทุ่นเขียวอยู่ทางขวา ทุ่นสีแดงอยู่ทางกาบซ้ายของเรือ เวลาวิ่งก็อยู่ทางซ้าย เช่นกัน
วิธีจำแบบง่ายๆ คือ เรือทุกลำจะมีไฟหัวเรือซึ่งเป็นไฟ เขียวกับแดง โดยเขียวจะอยู่ทางขวา แดงจะอยู่ทางซ้าย ซึ่งมันจะตรงกับสีเขียวแดง ของเรือก็ใช้วิธีชะโงกดูหัวเรือ ก็จะอ๋อเอง
โดยจะมีทิศทางเรือแล่นมาจากทะเล เพื่อเข้าเทียบท่าเรือ แม่น้ำ ปากแม่น้ำ
อาจมีหมายเลขกำกับโดยทุ่นเขียวเป็นเลขคี่ ทุ่นแดงเป็นเลขคู่ เรียงสลับกันไป โดยเรียงลำดับจากทะเลเข้าหาฝั่ง ทุ่นชนิดนี้จะเกาะตัวเป็นแนวเส้นตรงหรือโค้งตามร่องน้ำ
2.ทุ่นไฟปากร่อง ( Fairway Buoy หรือ Entrance Buoy)
ทุ่นนี้แสดงถึงปากร่องน้ำ ซึ่งมีความลึกเพียงพอที่จะเดินเรือได้อิสระ ไม่ต้องเดินเรือเกาะตามทุ่นร่องน้ำ (เขียว-แดง) อีกแล้ว หรืออีกความหมายคือ นี่คือทางเข้าร่องน้ำแล้ว ให้เตรียมตัวเดินเรือเกาะตามทุ่นร่องน้ำ หรือเล็งหลักนำให้ดี
3.ทุ่นเรือจม หรือ ทุ่นเตือนวัตถุใต้น้ำ (Wreck buoy)
จะมีลักษณะเฉพาะมีสีตามในภาพนี้
เป็นทุ่นเตือนให้นักเดินเรือทราบว่ามีวัตถุใต้น้ำ ตามกฏเดินเรือสากลกำหนดให้ห่างจากทุ่นนี้ 500 หลา หรือประมาณ 450 เมตร สำหรับเรือใหญ่ ส่วนเรือเร็วอย่างที่เราใช้กัน กินน้ำลึกน้อยมากประมาณ 20-30 cm. ก็ให้ขับด้วยความระมัดระวัง อาจใช้ Sounder ช่วยเช็คได้เพื่อความปลอดภัย
4.ทุ่นผูกเรือ (Mooring Buoy)
ใช้ผูกเรือกับทุ่นแทนการทิ้งสมอ เนื่องจากตรงบริเวรนั้นอาจมีปะการัง หรือแหล่งท่องเที่ยว ทำให้ไม่สามารถทิ้งสมอบริเวณนั้นได้
ตัวอย่าง
ท่านจะเห็นภาพของปากน้ำ และเส้นแนวสีน้ำตาลคือ "ร่องน้ำ" พร้อมด้วยทุ่นเขียว
แดง และทุ่นไฟปากร่อง ทุ่นไฟปากร่อง (Entrance Buoy) คือ
ทุ่นไฟแสดงตำแหน่งทางเข้าร่องน้ำ
เรือทุกลำจะต้องวิ่งเข้าทางนี้จึงจะสามารถหาเส้นทางที่จะไปต่อได้
โดยอาศัยหลักนำ และ ทุ่นเขียว แดง
วิธีการเดินเรือจะอาศัยหลักนำ
หลักนำ คือ สิ่งก่อสร้างถาวรเป็นลักษณะแท่งปูนฝังลงในพื้นทะเล และมีแผ่นโลหะขนาดใหญ่แสดงสีแดง เขียว เห็นได้ชัดเจน หลักนำคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการนำเรือเข้าร่องน้ำและเป็นที่หมายสำหรับเล็งว่าเรืออยู่กลางร่องหรือไม่
หลักนำ คือ สิ่งก่อสร้างถาวรเป็นลักษณะแท่งปูนฝังลงในพื้นทะเล และมีแผ่นโลหะขนาดใหญ่แสดงสีแดง เขียว เห็นได้ชัดเจน หลักนำคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการนำเรือเข้าร่องน้ำและเป็นที่หมายสำหรับเล็งว่าเรืออยู่กลางร่องหรือไม่
จากภาพนี้ แสดงตำแหน่งของหลักนำ AB CD EF และ GH ในการเข้าร่องน้ำเจ้าพระยา ในภาพนี้จะเห็นเส้นสีดำที่อายขีดพาดผ่านหลักนำทั้งหมด เส้นดำนี่แหละที่เป็นการอธิบายว่า เราจะเล็งหลักนำ
"คู่ใหน"
ในการผ่านร่องน้ำทั้งหมด จะเห็นว่าเมื่อเรือเข้าทางทุ่นไฟปากร่อง
เราก็จะเห็นหลักนำคู่ AB ก่อนเลย เราก็ต้องเล็งคู่ AB ไปเรื่อย ๆ
จนถึงจุดเลี้ยวที่ทุ่นแดง No.2 พอเลี้ยวซ้ายไปแล้ว เราก็ต้องมองหาหลักนำคู่ต่อไป
คือ CD ก็ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนสุดท้าย เมื่อเรือถึงโค้งบางปู
เราก็ไปใช้หลักนำคู่สุดท้าย คือ GH จากนั้นก็เข้าร่องน้ำในเมือง
บทความที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น